Road map : e-Commerce ไทย สายขาว ยั่งยืน ด้วย LINE@


Road map : e-Commerce ไทย สายขาว ยั่งยืน ไม่ง้อ SEO

Method : LINE@ , e-Mail

หลังๆ เวลาผมมีโอกาสสอนคนทำงานสาย e-Commerce ผมจะแนะนำให้สร้างตลาดของตัวเองขึ้นมา ขายอะไร ก็โตในตลาดนั้นไปเลย อย่าเปลี่ยนตลาด คนเราไม่มีเวลาไปเริ่มต้นใหม่ได้บ่อยๆ หรอก...แล้วพอมันโต คุณจะมีบ่อน้ำมันของตัวเอง สูบมาทำเงินได้ไม่จบไม่สิ้นครับ

1. เริ่มต้น ก็เลือกสินค้าที่ตัวเองอยากขาย ชอบส่วนตัวหรือคลุกคลีในแวดวงมานานจนมีข้อมูลเยอะ ก็จับมาสัก 1 ตัว เน้นที่กำไรดีพอตัว ซึ่งเรื่องคุณภาพอาจพิจารณาเป็นข้อหลัง อย่าเน้นขายยาก ให้เน้นขายง่าย เพื่อที่ตลาดเราจะได้โตไวๆ เช่นวันนี้ ผมจะจับตลาดคนเลี้ยงแมว ผมอาจเอาหญ้าออแกนิกมาขายก่อน เพื่อดึงคนเลี้ยงแมวมาเก็บไว้ในมือเยอะๆ

2. สร้างกิจกรรมชิงรางวัลใน LINE@ (ของรางวัลควรเป็นของที่เราขาย หรือ เกี่ยวข้องกับตลาดของเรา)

3. ให้เอากิจกรรมนั้นไปลงโฆษณาเฟสบุค 

4. จ้างประกาศผ่าน Social media อื่นๆ งบประมาณก็บริหารเอา 300-1,000 มีคนรับจ้างประกาศถมเถ

5. จากข้อ 3-4 ทราฟฟิกนอกจะเทไปที่กิจกรรมใน LINE@  ซึ่งกิจกรรมนั้นก็ควรเน้น คอมเม้นต์ + แชร์ เพื่อให้เกิด Viral ในระบบ LINE Account ด้วย ทีนี้ LINE@ ของเราจะเริ่มโตจากทราฟฟิกนอก-ใน

6. ในขณะที่รับทราฟฟิกมา ก็โพสต์ขายสินค้าไปพร้อมกัน ซึ่งระหว่างนี้จะพอขายได้บ้าง กำไรตัดต้นทุนในการโปรโมตแล้ว ควรจะสมดุล หรือได้กำไรบ้างนิดหน่อย จะได้ไม่สายป่านขาด

7. สมาชิกเริ่มโต สักหลัก 10,000 ขึ้น ก็เริ่มเรียนรู้การทำ Up-sell, Down-sell and Cross-sell ตัวที่จะทำให้รวยคือ Cross-sell เคยได้ยินคำนี้ไหม ขายของ 10 อย่าง แต่รวยอย่างที่ 11

ตัวอย่าง การ Cross-selling เช่น ตอนแรกผมขายหญ้าออแกนิก แต่พอมีสมาชิกเยอะ ผมก็จะเริ่มหาอย่างอื่นมาขายคู่กันแล้ว อาจเป็นคอนโดแมวก็ได้ ที่ขายชิ้นนึงกำไรบานเบอะ หรืออื่นๆ ที่กำไรดีขึ้น หรือขายง่ายขึ้นกว่าเดิม

เมื่อเตรียมสินค้าอื่นตามแผนการขาย Cross-sell ได้แล้วก็ Broadcast ซะ ซึ่งในขั้นตอนนี้จะมีรายได้เพิ่มขึ้นแน่ๆ อย่างขี้ๆ ก็ 2 เท่า ถ้าฉลาดหาสินค้านะอาจเด้งขึ้น 10 เท่า หรือรวยไปเลย เพราะคุณมีกลุ่มคนที่พร้อมซื้อสินค้าอยู่ในมืออยู่แล้วนี่ ต้นทุนในการทำตลาด ต่ำแทบเรียกว่า 0 ซะด้วยซ้ำ

(จริงๆ ก็เริ่ม Up-sell, Down-sell and Cross-sell ได้ตั้งแต่หลักพันแล้ว กรณีที่เราหาทราฟฟิกแบบคุณภาพ ไม่หลอกคนเข้ามามั่วๆ การทำกิจกรรมแจกของรางวัลเป็นสินค้าที่เราขายจะทำให้เราได้ทราฟฟิกอย่างมีคุณภาพครับ ดังนั้น อย่าซี้ซั้วแจก)

8. Re-loop แบบนี้ไปครับ พอถึงช่วงที่สมาชิกแตะหลักหมื่น คุณจะเริ่มสบายแล้ว เพราะโพสต์แต่ละทีคนเห็นเยอะ ขายง่าย หรือ มีคนเล่นกิจกรรมเยอะ ก็จะโตได้อีก ไวกว่าสมัยเริ่มต้น

9. รักษา LINE@ ไว้ให้ดี เพราะมันจะอยู่กับคุณจนมันเจ๊ง หรือเสื่อมความนิยม ถ้าวันใดมีสมาชิกหลักแสน ให้เริ่มทำ e-Mail marketing เพื่อช้อนลูกค้าไว้กับเราจนแก่เฒ่าไปด้วยกันครับ

Road map นี้ผมยังไม่ได้เอ่ยถึง SEO เลยสักข้อ อยากได้เงินเมื่อไร ก็โพสต์ขายเมื่อนั้น ก็มีลูกค้าอยู่ในมือซะอย่างนี่ แถม Broadcast ยังศักยภาพสูงกว่า e-Mail อีก 

...ส่งไป เปิดอ่านแน่ เหลือแค่รอยอดโอนครับ...

========================

นี่คือ Road Map ไม่ได้ลง Detail คุณไปหาเอง โดยเฉพาะวิธีการหา ทราฟฟิก จะ Paid หรือ iMarco ก็แล้วแต่ ขอแค่ให้คนพุ่งมาที่ LINE@ ก็พอ

ขับเคลื่อนโดย Blogger.