เทคนิคการตั้งชื่อแฟนเพจอย่างมืออาชีพ


แฟนเพจ คือ หน้า (Page) ที่เอาไว้สร้างกิจกรรมต่างๆ คล้าย Profile ของเรา แต่ถูกเพิ่มความสามารถในการสร้างกิจกรรมได้มากขึ้น ด้วยส่วนเสริมที่เชื่อมต่อกับ Application และสามารถทำ Facebook Ads ได้อย่างเต็มรูปแบบ

วัตถุประสงค์หลักของแฟนเพจจริงๆ แล้วเอาไว้เพื่อเป็นตัวแทนของเรา (รวมถึงแบรนด์) อย่างเป็นทางการครับ 

เปรียบเทียบว่าการขายของด้วยแฟนเพจ หรือ Profile อย่างไหนเวิร์กกว่า?

...อันนี้พูดยากมากครับ เพราะ Profile ก็ขายของได้เหมือนกัน แม้ระบบจะไม่สนับสนุนนัก แต่การขายของมันสามารถขายด้วยปากเปล่าก็ได้ แล้วก็ค่อยไปโอนเงินกันทีหลัง ดังนั้นคนที่เคยเห็นเพื่อนๆ ขายสินค้าด้วย Facebook Profile อย่างเป็นล่ำเป็นสันก็อย่าแปลกใจไป การค้าขายให้ดีเป็นเทน้ำเทท่ามักอาศัยทักษะส่วนตัวครับ 

แต่โมเดลทำเงินที่ผมจะสอนอยู่นี้ เราจะสร้างเฉพาะ แฟนเพจ เท่านั้น เพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับมือใหม่ที่ค้าขายไม่เก่งและมีเวลาน้อย

ใครที่อยากได้ยอดขายไว ได้ยอดขายเยอะ มีโอกาสเติบโตในอนาคต ต้องพึ่ง Facebook Ads เป็นหลักครับ ซึ่งเจ้า Facebook Ads ก็ดันใช้ได้กับแฟนเพจเท่านั้น ใครที่คิดจะจับเสือมือเปล่าด้วยการขายของผ่าน Profile ก็คงต้องขายแบบปากเปล่าด้วย...เหนื่อยครับ ดังนั้น ตัดเรื่องขายผ่าน Profile จากหัวไปซะ

ก่อนจะเริ่มต้นสร้างหน้าร้านด้วย Facebook Fan Page ผมอยากให้เพื่อนๆ ได้รู้ข้อด้อยที่สำคัญของแฟนเพจ (อย่างขึ้นใจ) ก่อนครับ ว่า เวลาเราโพสต์อะไรก็ตามในแฟนเพจ สมาชิกทั้งหมดในแฟนเพจจะไม่เห็นโพสต์นั้นๆ หมดทุกคนนะครับ ถ้าไล่เลียงเป็น % แล้ว จะได้ประมาณนี้ครับ

โพสต์แบบ Link (รวมการ Share จากแฟนเพจอื่นหรือแชร์โพสต์เดิมของเราเอง) = การเข้าถึงต่ำกว่า 3%
แบบ Photo = ต่ำกว่า 5%
มีแค่ Text = ต่ำกว่า 10%

ตัวอย่าง



แฟนเพจที่มีสมาชิก 10,000 คน ทำการโพสต์รูปภาพ เวลา 14.20 น. ผ่านมา 14 ชั่วโมง มีคนเห็นภาพนี้เพียง 73 คนเท่านั้น...จะน้อยไปไหน !!!

นี่คือ ข้อด้อยของการขายของด้วยแฟนเพจครับ แต่ก็ถูกทดแทนด้วยการโฆษณา ที่เราจะโปรโมตร้านโปรโมตสินค้าไปยังใครก็ได้ !!

อ่านมาถึงตรงนี้คงไม่ท้อกันก่อนนะครับ ได้อย่างก็เสียอย่าง โลกเราเป็นแบบนี้เสมอครับ

เอาล่ะ เดี๋ยวผมจะพาไปที่เรื่อง การตั้งชื่อแฟนเพจกันซะทีก่อนที่จะถอดกันหมด

ในการจะสร้างร้านค้า สร้างสินค้า สร้างอะไรสักอย่างให้คนรู้จัก มันต้องมีชื่อเรียกด้วยใช่ไหมครับ เพื่อให้คนจดจำ และ เอ่ยถึงในเวลาต่อมา 

แฟนเพจจำเป็นต้องมีชื่อด้วยเช่นกัน เพียงแต่มันค่อนข้างต้องการความเอาใจใส่มากหน่อย...แม้ในความเป็นจริง คุณจะตั้งห่าเหวอะไรก็ได้ มันเป็นเรื่องของคุณ จะตั้งชื่อร้านว่า โอ่ะโย๊ะโหยว shop, น้องปิงปอง ขายส่งทุกอย่าง หรือ จิปาถะสโตร์ ฯลฯ ก็ตามใจคุณครับ...เพียงแต่จะบอกว่า มันสามารถทำชื่อแฟนเพจให้มีมูลค่าเพิ่มมากกว่านี้ได้อีก...

ทำยังไง...เดี๋ยวตามมาอ่านกัน

การตั้งชื่อร้าน (แฟนเพจ) ผมจะให้หลักการไว้ 3 ข้อครับ

1. เน้นคอนเซปต์ เน้นแบรนด์ เน้นการจดจำ
ถ้าคิดว่าวันข้างหน้า เราจะโต เราจะมีแบรนด์ของตัวเอง ต่อยอดให้ร้านขายสินค้าได้หลากหลายหมวดหมู่มากขึ้นคล้ายเซเว่น อันนี้ก็สร้างชื่อที่เฉพาะ เอาไว้เรียกเก๋ๆ ได้เลยครับ ตามคอนเซปต์ตั้งต้นก่อน เช่นของผมก็ Top Lady’s Fashion (คอนเซปต์คือสินค้าเสื้อผ้าแฟชั่นของผู้หญิง) ซึ่งผมคิดไว้ว่าอนาคตถ้าจะมีธุรกิจตัวเอง ก็จะได้เอาชื่อนี้ไปใช้ต่อได้...พอเข้าใจข้อนี้นะครับ

2. เน้นทำเงินในเฟสบุคเป็นหลัก
ถ้าวันนี้ความต้องการของคุณคือ วันนี้ชั้นจะเอาเพจไว้ขายของทำเงินไวๆ แค่หารายได้เสริม ไม่ได้คิดอะไรไกลขนาดนั้น ฯลฯ ก็ควรเน้นตลาดเป็นอย่างๆ เพื่อให้การขายสินค้าง่ายขึ้น เช่น ขายเพียงสินค้าหมวดคอลลาเจน สินค้าครีมแก้ปัญหาสิว ฯลฯ 

เราก็จัดการตั้งชื่อใน Key word ที่เกี่ยวข้องกับสินค้าในร้านโดยตรง โดยอ้างอิงจาก คำค้น (key word) ใน กล่องค้นหาของ Facebook และ google search ครับ 

ตัวอย่าง เราจะขายเสื้อผ้าแฟชั่นผู้หญิง เน้นขายชุดเดรส เราก็คิดให้ออกว่าคนจะไปเซิซหาสินค้าพวกนี้ใน google ด้วยคำว่าอะไร หรือจำลองว่า ถ้าเป็นเรา จะไปเซิซหาด้วยคำว่าอะไร ฯลฯ ก็พยายามคัดชื่อให้ครอบคลุมครับ แต่อย่ายาวมาก ใจความพยายามให้แคบที่สุดด้วย ไม่ใช่แค่ว่า “ขายเดรสราคาถูก” อะไรแบบนี้ไม่เอานะครับ มันกว้างไป ให้ขยายออกไปอีก ด้วยคำค้นอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง อาจจะเป็น “เดรสเสื้อผ้าราคาถูก ราคาส่งโรงเกลือ” ประมาณนี้จะ strong มากครับ ถึงแม้ความเป็นจริง สินค้าเราจะไม่ได้ขายตามชื่อเป๊ะๆ แต่เราอาศัยหลักการ ดักลูกค้าทาง search engine ครับ เพื่อเปิดโอกาสได้ลูกค้ามากขึ้น ลองดูตัวอย่างด้านล่างนะครับ



นี่คือ กล่องค้นหาใน Facebook ครับ เมื่อมีการค้นด้วย Key word ที่ตรงกับชื่อร้าน ร้านนั้นก็จะโผล่ขึ้นมาก่อนเลยครับ...



ข้างบนนี้คือ Google search ครับ คำว่า “กระเป๋าหนังแท้ ราคาส่ง” มีเฟสบุคแฟนเพจไปติดหน้าแรกของ google ตั้ง 2 ร้านแน่ะ แล้วติดอันดับ 1 และ 2 ด้วย (อันบนสุดเป็นโฆษณา google adwords เหมือนด้านข้าง) แล้วดูกรอบสีน้าเงินด้านข้างนะครับ นั่นคือเว็บที่เขาต้องเสียเงินลงโฆษณากับ google ถึงจะได้มาโผล่หน้านี้...เห็นอะไรไหม?

เราก็มีโอกาสไปแข่งขันกับเจ้าบุญทุ่มเหล่านี้ได้เช่นกันยังไงล่ะครับ แค่ตั้งชื่อเพื่อดักทางลูกค้าให้ได้แค่นั้นเอง หลักๆ แล้วผมขอแค่อย่าตั้งชื่อโม้เกินคอนเซปต์ร้านมากไปก็พอ

3. ตั้งชื่อร้านเพื่อเอาใจ google ด้วย และโปรโมตชื่อแบรนด์ของตัวเองด้วย 
อาจใส่ชื่อแบรนด์ลงไปก่อน แล้ว ขยายชื่อด้วย key word เช่น “BOBO love ขายอาหารสัตว์เลี้ยง ของเล่นและเสื้อผ้าสุนัขในตัวเมืองอุดรธานี” ตัวอย่างนี้พอจะดูออกนะครับว่าคำไหนคือชื่อแบรนด์ของเรา...

***ส่วนคำค้น หากนึกไม่ค่อยออก หรือไม่มีไอเดียมากนัก ให้ลองใส่คำค้นหลักที่เราคิดได้ลงไปก่อนครับ จากนั้นให้ไปดูที่ด้านล่างสุดของหน้า google ครับ มันจะมีคำที่ใกล้เคียงแสดงอยู่ เราเอาตรงนั้นมาเป็นไอเดียในการตั้งชื่อก็ได้ แค่ลองเซิซด้วยคำค้นที่พอนึกออกก่อน อย่างคำว่า กระเป๋าหนังแท้ จากนั้นก็เลื่อนลงล่างสุดเลยครับ ตามตัวอย่างรูปด้านล่าง (แต่ย้ำว่าอย่าออกไกลคอนเซปต์ร้านมากไปนะครับ )



เห็น key word เยอะๆ แบบนี้ ไม่ใช่เอามาทุกคำนะครับ ให้คัดที่เกี่ยวข้อง และตัดคำที่ซ้ำออกไป เพราะยังไง google ก็แยกคำค้นออกครับ

ตัวอย่าง
กระเป๋าหนังแท้
กระเป๋าหนังแท้ราคาส่ง
กระเป๋าหนังแท้ราคาถูก
กระเป๋าหนังลดราคา
ขายหนังแท้สีดำ
แผ่นหนังแท้
หนังแท้สีดำราคาส่งครับ
เครื่องหนัง
ขายกระเป๋าหนังแท้

***เราก็คัดคำมาประกอบกันเป็นรูปประโยชคที่ไม่ขี้เหล่ และไม่หลุดคอนเซปต์ร้าน ซึ่งผมอาจจะได้ชื่อนี้ “Genuine Leather ขายกระเป๋าหนังแท้ลดราคาถูกเหมือนราคาส่ง”

พอได้เข้าใจเรื่องการตั้งชื่อร้านค้า (แฟนเพจ) แล้วนะครับ ขอสรุปเป็น Choice ให้อีกทีแล้วกันครับเพื่อความชัดเจนในการเลือก

1. ชื่อแบรนด์อย่างเดียว เช่น Genuine
2. คำค้นแบบยาว เช่น ขายกระเป๋าหนังแท้ลดราคาถูกเหมือนราคาส่ง
3. ชื่อแบรนด์+คำค้นแบบยาว เช่น Genuine Leather ขายกระเป๋าหนังแท้ลดราคาถูกเหมือนราคาส่ง

ขอเพิ่มเติมความรู้เกี่ยวกับการทำ SEO ให้แฟนเพจนิดนึงครับ การตั้งชื่อร้านที่ผมแนะนำนี้เป็นส่วนหนึ่งของการทำ Google SEO ซึ่งก็ถือเป็นจุดแรกและจุดสำคัญที่อยากให้ใส่ใจให้มาก หากคุณอยากให้แฟนเพจมีอันดับที่ดีใน Google Search…แต่ทั้งนี้คนที่อยากตั้งชื่อร้านด้วยชื่อแบรนด์สั้นๆ ก็อย่าเพิ่งน้อยใจไปครับ เพราะการทำ Google SEO นั้นยังมีปัจจัยอื่นเข้ามาหนุนอีกนะครับ สำหรับมือใหม่ที่พอจะทำได้ด้วยตนเองก็คือ การตั้งค่า Page info และ Facebook Fan page URL ซึ่งผมจะสอนในบทการสร้างแฟนเพจแบบ Step by Step ส่วนมือโปรฯ ที่มีความรู้ด้าน SEO อยู่แล้วผมคงไม่ต้องบอกอะไรมากหรอกนะครับ...

สุดท้าย คงเข้าใจแล้วนะครับ เรื่องการตั้งชื่อแฟนเพจให้มีมูลค่าเพิ่ม...สำหรับบทนี้ก็ถือเป็น Trick ให้มือใหม่ได้มีอาวุธ เสริมศักยภาพในการขายก็แล้วกันนะครับ หวังว่าจะช่วยให้ขายดีขึ้นไม่มากก็น้อย

ขับเคลื่อนโดย Blogger.