คำแนะนำคร่าวๆ สำหรับคนที่อยากเริ่ม e-commerce ไทย


การทำเงินบนโลกออนไลน์ โดยเฉพาะสาย e-commerce เป็นสิ่งที่ท้าทายมาก เพราะมันมีหลายปัจจัยที่ทำให้ยอดขายตกได้เสมอ

แม้จะมีวิธีการที่ดีที่สุด แต่หากเจอภาวะที่ไม่เหมาะสม ก็เจ๊งกะบ๊งได้

คำแนะนำที่ผมจะให้กับมือใหม่ที่อยากทดลองทำ e-commerce คือ


1. วิธีขาย : หาวิธีที่ที่เบสิกที่สุด ลงทุนต่ำที่สุด แต่ทำให้มันเกิดยอดให้มาก เพราะถ้าคุณทำได้ นั่นเท่ากับคุณเข้าใจการขายจริงๆ ไม่ใช่แค่เข้าใจ Tool เท่านั้น (หากวันนึงมันงอแง คุณก็ยังมีวิธีการประคองยอดขายได้)

2. สินค้า : อย่าทำตัวหยิ่ง ผูกมิตรกับแม่ค้าด้วยกันเยอะๆ โดยเฉพาะแม่ค้าส่ง คนพวกนี้หูตาไวมาก เราตามไม่ทันหรอก ก็อาศัยมิตรภาพ สอบถามหรือรับสินค้ามาขายต่อ แค่นี้ก็เบาแรงเรื่องสต็อกของเยอะๆ ได้แล้ว

3. อย่าขี้โอ่ : โลกนี้มีคนรักย่อมมีคนหมั่นไส้ เราจะรู้ได้ยังไงว่าเพื่อนใน List จริงใจกับเรา ขายดีก็เงียบไว้ ขายไม่ดี ก็แดกเองซะเลย 555+

4. ซื้อหนังสือมาอ่านเยอะๆ : ต่อให้อ่านแล้วพบว่ามันกาก ก็อย่าหยุด เพราะคุณจะไม่มีวันรู้ว่าจะดีหรือกาก จนกว่าจะได้อ่านมัน...

5. อย่า เมกะโปรเจ็คต์ : ทำสิ่งที่อยู่ในมือให้มันมั่นคงก่อน มีแต่คนตั้งเป้าเงินล้าน แต่จะมีสักกี่คนที่ตั้งเป้าแค่ ห้าหมื่นต่อเดือน...ความมั่นคงมันไม่ได้อยู่ที่ตัวเลข แต่อยู่ที่ความเสถียรครับ

6. อย่ายึดติด : ขายได้ก็ดี แต่อย่าจม อย่าไปลงทุนกับมันมาก ตั้งแต่อยู่ในโลก e-commerce มา ยังไม่มีแบรนด์ไหนดังถึงปีเลย ดังวูบเดียวก็แผ่วแล้ว ถึงจังหวะขาย ก็ขายให้เยอะ แต่อย่าสต็อกยาว เพราะถึงเวลาแผ่ว ของจะระบายยาก มันเครียด

7. อยากขายก็ขายเลย : การขายมันอยู่ที่ปาก ต้องฝึกถึงจะเก่ง เริ่มตั้งแต่วันนี้ครับ

ถือว่าบ่นให้ฟังนะ ไม่ใช่เคล็ดลับเลิศเลออะไรหรอก

ขับเคลื่อนโดย Blogger.