WEBSITE TRAFFIC คืออะไร-สำคัญยังไง : ตอนที่ 2


ไหนๆ ก็ตื่นแล้ว มาพูดเรื่อง traffic กันต่อครับ ใครยังไม่อ่านบทความแรก ย้อนอ่านที่นี่ได้ 
http://www.fanfacemarketing.com/2015/01/what-is-website-traffic.html

บทความที่แล้วผมให้ภาพจำลองไว้ว่า ธุรกิจออนไลน์กับออฟไลน์ มันก็มีโครงสร้างคล้ายๆ กัน

หรือออนไลน์ อาจเป็นส่วนเสริมของออฟไลน์อีกชั้น แล้วมีโครงสร้างที่คล้ายกันอีก loop ...งงไหม

เอาเป็นว่า ถ้าคุณเข้าใจออฟไลน์ คุณก็จะเข้าใจออนไลน์...จำแค่นี้ก่อนแล้วกัน

ทีนี้ผมจะพามาดูวิธี "การหา traffic" ครับ สำหรับการหา traffic เข้าเว็บไซต์หน้าร้าน มันมีหลากวิธีการ ไม่ว่าจะสายขาว สายเทา หรือสายดำ ทางตรงหรือทางอ้อม...ก็แล้วแต่จะออกแบบคิดค้นกันไป

ในบริบทนี้ ผมจะขอพูดถึงช่องทางหลักๆ ก่อนนะครับ สำหรับคนที่ยังไม่เชี่ยวทางเทคนิค จะได้นึกภาพออก ไม่งงจุงเบย

ช่องทางแรกที่อยากให้พิจารณา คือ google seo หมายถึง การทำเว็บไซต์ให้ปรากฏในหน้า google search ในอันดับต้นๆ หรือ ภายใน 1-2 หน้าแรก เพื่อโอกาสที่ดีในการนำเสนอเว็บไซต์สู่สายตาผู้ค้นหาครับ

ช่องทางที่สอง คือ Social media ข้อนี้ขอให้นึกภาพแฟนเพจไทยรัฐออนไลน์ ทำไมเขาไม่โพสต์เนื้อหาข่าวในเพจแบบฉบับเต็ม ให้อ่านรู้เรื่องไปเลยทีเดียว ทำไมต้องโปรยแค่หัวข้อข่าว แล้วให้คลิกไปอ่านในเว็บไซต์...นี่ไง การเรียก Traffic เข้าเว็บไซต์

ช่องทางที่สาม คือ Community share หรือ การโพสต์เว็บไซต์ของเราตามเว็บบอร์ดสังคมทั่วไป อย่าง Pantip / Jeban / Youtube ปกติสายขาว เขาจะลงเป็นเนื้อหา แล้ว reference เว็บไซต์ของเรา แต่ถ้าขี้เกียจหน่อยก็ไม่ต้องทำเนื้อหาอะไร ประกาศขายลงไปโต้งๆ เลยก็มี หรือข้อนี้อาจรวมถึงการติด banner ตามเว็บที่มี traffic สูงอย่าง kapook / sanook / mthai ก็แล้วแต่ว่าจะมี connection กับเว็บไซต์ต้นทางเพื่อขอเขาติดฟรีได้ไหม หรืออาจลงทุนขอเช่ารายเดือน-รายปีก็ว่ากันไป

ช่องทางที่สี่ ขอเป็นอย่างสุดท้ายก็แล้วกัน คือ อีเมล ใครที่มีอีเมลแล้วไม่เคยได้รับข้อความแนะนำสินค้า ถือว่ายังใช้อีเมลไม่สมบูรณ์ครับ

เหล่านี้คือการหา traffic เข้าเว็บไซต์ กิจกรรมที่เราทำบนโลกออนไลน์ ด้วยเจตนาหวังเพิ่มมูลค่าเพิ่มให้ธุรกิจของเรา เราสามารถเรียกแบบเก๋ๆ ได้ว่า "การตลาดออนไลน์" 

สังเกตดูนะครับ การตลาดออนไลน์ก็ไม่ต่างจากจากออฟไลน์ ที่ต้องพิมพ์โบรชัวร์ไปยืนแจกชาวบ้านเพื่อเรียกคนเข้าร้าน, ไปขอเช่า cut out ประกาศแนะนำร้านค้าให้คนรู้จัก ฯลฯ

คงมองภาพ "การหา traffic" ได้ชัดเจนขึ้นบ้างนะครับ ซึ่งบริบทนี้ยังเป็นเพียง ช่องทาง เท่านั้น ยังไม่ได้เจาะลงไปในวิธีการของแต่ละช่องทาง ซึ่งจะเริ่มยากละ

ในรอบนี้ก็จำแนกเส้นทางหลักๆ ให้ไปก่อนครับ เดี๋ยวครั้งหน้า จะสอนการหา traffic เบื้องต้น เอาไว้ใช้งานสำหรับมือใหม่หัดทำการตลาดออนไลน์ครับ

สุดท้าย อยากฝากให้คิด การหา Traffic ถือเป็นหัวใจสำคัญของการตลาดครับ ถ้าวันนี้คุณยังไม่เข้าใจเรื่อง Traffic อย่าเพิ่งคิดการใหญ่ครับ ไม่ว่าจะ off line หรือ online

มีคนเปิดสัมมนาผลักดันคนให้ทำธุรกิจมากมาย แต่เขาไม่เคยสอนเรื่องพวกนี้ด้วยหรอกใช่ไหม นั่นเพราะอะไร เพราะเวลาคุณเจ๊ง มันเงินของคุณ ไม่ใช่เงินของเขา (แถมเขาก็ได้เงินคุณไปแล้วด้วย) ดังนั้น How to สำคัญมากครับ อย่าเอาแต่โดนครอบสมองด้วยคำว่า mind set จนเกินไป เจียดเงินไปหา How to ดีๆ ศึกษาจนเข้าใจ แล้วชีวิตจะง่ายขึ้นครับ

►เพิ่มเติม จากภาพประกอบ สังเกตที่ลูกศร นั่นคือการส่ง Traffic ครับ ส่วนที่รายล้อมเว็บไซต์โรงแรม นั่นคือ media หรือแหล่ง traffic ที่จำเป็นในโมเดลนี้ ดูเอาไว้เป็นตัวอย่าง แต่อย่าจำติดตานะ เพราะยุคสมัยมันเปลี่ยนผ่านไวมาก 
เราไม่จำเป็นต้องทำทุกอย่าง...แต่จงทำทุกอย่างที่มันจำเป็นครับ 
ขับเคลื่อนโดย Blogger.