Instagram HashTag Tips - สำหรับตลาดไทย


1. ถ้ามีคนสอนคุณทำตลาดทาง Instagram ด้วยการ HashTag  ลงไปในภาพเฉยๆ  โดยไม่ได้อธิบายอะไรมากกว่านี้ ให้ระลึกไว้ว่า 

"คนคนนั้น ไม่เคยทำตลาดด้วย Instagram" อย่าไปเชื่ออะไรมาก เสียโอกาสเรา

2. ข้อควรจำอย่างแรกในการใช้ IG (instagram) HashTag คือ คนซื้อ ไม่เคย Search ด้วย Hashtag จนเจอของที่อยากซื้อ เพราะ Keyword ภาษาไทย ยังมี Bug ที่ Search ด้วยคำที่มีวรรณยุกต์ไม่ได้ เช่น ลดน้ำหนัก คุณจะ Search ไม่เจอแน่นอนครับ ดังนั้น พยายามไปติด Tag ที่คนนิยมค้นหาสินค้าอย่าง #siambrandname #ขายของ #ลดราคา ฯลฯ

3. เพิ่มเติมจากข้อ 2 แล้ว เราสามารถโยก คำค้น มาใส่ใน BIO ของเราแทนได้ครับ แม้จะค้นไม่เจอใน # แต่ก็จะถูกค้นเจอในฐานะบุคคลที่ BIO ระบุถึงคำคำนั้น ตัวอย่างภาพด้านล่าง


4. ถ้าอยากได้ Follow ฟรีๆ ให้ติด HashTag ภาษาอังกฤษ โดยเน้นภาพทั่วไปที่ไม่ใช่สินค้า และคัดมาแต่ Tag ตัว Top เช่น Instagood, cute, beautiful ฯลฯ จะมีฝรั่งตามมา Follow บ้าง

หรือจะเล่น FollowtoFollow กับฝรั่งก็ได้ ก็เหมือนการแลก Follow กัน ลองไป Search ระเบียบวิธีการใน google เอา

5. หากต้องการทำ HashTag researching ให้ใช้คำที่ไม่มีวรรณยุกต์ (ตัดตรงวรรณยุกต์ออกไป) เช่น อยากหาคนที่ติด Tag "ลดความอ้วน " ให้ตัดตั้งแต่ไม้โทออกไป ก็จะเหลือแค่ "ลดความอ" ที่สามารถ Search แทนได้

6. การใช้ HashTag ภาษาไทยในภาพสินค้า ควรใช้ Tag ที่ไม่มีวรรณยุกต์ไปดักการค้นหาของ user เท่าที่จะเป็นไปได้ เช่น อาหาร, ทำงาน ,เหงา ฯลฯ

ทางวินัย ถือว่าไม่ควรทำ เพราะติด Tag สุ่มสี่สุ่มห้า ฝรั่งถือว่าเป็นเรื่องไร้มารยาท บางคนตามมาด่าด้วยซ้ำ ที่เอาภาพสินค้าลดน้ำหนักไปติดใน Tag ที่มีเด็กเล่นกันเยอะ... แต่ที่เมืองไทย ไม่มีใครมาจับผิดคุณหรอก อยากจะศรีทนนชัยก็จัดไป

7. ไม่ควรติด HashTag เยอะ ประมาณ 5-10 คำก็พอ

8. สำหรับตลาดต่างประเทศ ควร Tag ขายตรงๆ อย่าอ้อม

9. ติด Tag ได้ทั้งใน Post และ Comment

10. ถ้าลบหรือแก้ไข Tag นั้น ภาพเราในหมวดคำนั้นก็จะหายไปด้วย

11. ควรมี HashTag ของตัวเองที่ไม่น่าจะมีคนใช้ เช่น #มานีขี่โต เวลาเราไปคอมเม้นต์ชาวบ้านแบบปกติ เราอาจแนบ Tag นี้ด้วย เช่น ภาพนี้น่ารักจังเลย ^ ^ # มานีขี่โต คนอื่นเห็น Tag ชื่อแปลกๆ ก็มีความเป็นไปได้ว่าจะคลิกเข้ามาดู ซึ่งก็จะเจอสินค้าเราไปในตัว (รวมทั้งภาพที่ถูกเราคอมเม้นต์)

ก็เหมือนการสแปม Tag แหละ แต่ soft ลงกว่า

12. ถ้าจะแชร์ IG post มายัง Facebook ด้วย อย่าพิมพ์ # ติดกัน เช่น #รัก#พ่อ#มาก ฯลฯ ให้พิมพ์เว้นวรรคแยกกันทีละ # ครับ เพราะ Facebook มันไม่แยกให้เรา

คิดว่าดี ก็แชร์ต่อได้ครับ
ขับเคลื่อนโดย Blogger.