ตัวอย่างร้านค้าคนไทยใน Etsy


สวัสดีมิตรรักแฟนเพลงทุกท่าน วันนี้จะมา Review ตลาดที่น่าสนใจตลาดนึงให้อ่านกันเพลินๆ ครับ นั่นคือ etsy.com ตลาดของคนรักงาน Handmade 


ผมเฝ้ามองตลาดนี้มานานพอสมควร แต่ไม่มีโอกาสแทรกตัวเข้าไปเลย เพราะไม่มี passion มากพอ ก็ได้แต่เขียนผลักดันคนอื่นไปวันๆ โดยเฉพาะเหล่าแม่บ้าน หรือคนที่มีเวลาเหลือจากงานประจำ อยากหารายได้พิเศษ

การฝึกปรืองานฝีมือ มันไม่ใช่เรื่องล้อเล่นนะครับ ทำให้สวยจนเป็นที่ต้องการ แล้วลองศึกษาช่องทางขายอีกนิด ก็มีโอกาสรวยได้ วันนี้จะมาคอนเฟิร์มอีกรอบ

ผมกำลังศึกษาตลาดต่างประเทศอยู่ แล้วก็มีโอกาสแวะเวียนไปร้าน JooJoobs ใน Etsy บ่อยเหลือเกิน 

เจ้าของร้านคือคุณ Bibi เธอเป็นคนไทยครับ อาศัยอยู่ที่เชียงใหม่ กับแฟนชื่อคุณ Kelly และคุณพ่อชื่อ Noi (ชื่อคุณหน่อยชัวร์ ผมมั่นใจ)

ส่วนตัวโปรดักส์หลักๆ แล้วเป็น Leather Wallet (กระเป๋าหนังแท้ใส่ธนบัตร / การ์ด) ที่ดีไซน์หรือลูกเล่นไม่ได้วิจิตรพิสดารอะไรเลย

ผมลองอ่านประวัติจาก Etsy Blog แล้ว ไม่ได้มีอะไรหวือหวามากนัก แค่ Introduce ที่มาเฉยๆ  ดั้งเดิมคุณหน่อยเป็นช่างงานเครื่องหนังอยู่ก่อนแล้ว แล้วก็ผลิตกระเป๋าหนังลงขายใน Etsy เรื่อยมา จนตอนนี้...ขายดีเว่อร์ !!! ต้องช่วยกันผลิตแบบเต็มวันเลยทีเดียว

ผมดู summary ของร้าน เปิดเมื่อ วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2556 จนปัจจุบันนับรวมเป็นเวลา 23 เดือน

แต่มียอดขายไปแล้ว 13,871 ชิ้น !!! ตัวเลขนี้นับเป็นรายชิ้นนะครับ ไม่ใช่ออเดอร์ ทีนี้ลองเอามาหารเฉลี่ยรายเดือนกัน ก็จะได้ประมาณ เดือนละ 603 ชิ้น 

บางท่านอาจจะปรามาสว่า แค่ 603 ชิ้นต่อเดือน มันน่าตกใจตรงไหน...ก็ลองได้เข้าไปดูราคาต่อชิ้นก่อนก็แล้วกันเนอะ ผมเฉลี่ยตัวเลขแบบหยาบๆ ให้แล้วกัน หารเฉลี่ยต่อชิ้นก็ประมาณ 1,200 บาทได้ (บางชิ้นก็หลักหลายร้อย แต่หลายชิ้นที่ 1,000+) แล้วลองมาคูณ 603 ดู ก็น่าจะเป็นรายได้ต่อเดือนไม่น้อยเลยทีเดียว สำหรับครอบครัวเล็กๆ ที่มีแรงงานเพียง 3 ชีวิต !!!



นอกเหนือจากนี้ยังมีคนไทยรายอื่นอยู่ด้วยนะครับ  หลากหลายสายงานทีเดียว โดยมากเน้นไปทางศิลปะไทย ลองเข้าไปค้นข้อมูลเพิ่มเติมได้นะครับ ผมลองดูแล้ว ยอดขายไม่สู้ JooJoobs นะ แต่ถ้าเรียกนี่ว่า การเริ่มต้น มันก็ไม่ขี้เหล่นัก เพราะแต่ละร้านก็มี feedback ที่ดีอยู่

นี่คือตัวอย่างของการส่งงานแฮนด์เม้ดเข้าตลาดครับ แม้จะเป็นเพียงตัวอย่างความสำเร็จเดียวที่พอจะนำเสนอได้ แต่มันก็น่าจะเป็นแรงบรรดาลใจได้ดีเลยนะ

สำคัญที่คุณมี Passion กับมันมากแค่ไหน อย่างผมเนี่ย ไม่ค่อยมี passion กับงานฝีมือหัตถกรรม ผมเลยนึกไม่ออกว่าจะทำอะไร และจะทำมันได้ไกลแค่ไหน ก็เลยค้างเติ่งแบบนี้ 

ถ้าคุณมีความชอบอะไรอยู่ในใจ ทำแล้วมีความสุข ลองเจียดเวลาว่าง ฝึกฝนครับ ฝึกเข้าไว้ วันนึงผมอาจ Review ร้านคุณแบบนี้บ้างก็ได้

อ่านเพิ่มเติม : https://blog.etsy.com/en/2014/featured-shop-joojoobs/



ขับเคลื่อนโดย Blogger.