เตรียมตัวต้อนรับ IG Marketing 2015


ไม่เคยพูดถึงเทรนด์การตลาดของปีต่อไปสักที มันเป็นเพียงการคาดคะเน ซึ่งอาจได้ผลหรือล้มเหลวก็ได้ ผมเลยไม่ตื่นเต้นกับบทความของหลายสำนักที่พูดถึงเทรนด์การตลาดนัก

แต่วันนี้จะขอสวนพฤติกรรมครับ ผมจะขอพูด media ตัวนึง ที่จะเป็นเทรนด์ของนักการตลาดออนไลน์ ในปี 2015 แน่ๆ นั่นคือ INSTAGRAM

ก่อนอ่านบทความที่ผมจะเขียน อยากให้เข้าไปอ่านบทความนี้ก่อนนะครับ

http://www.agorapulse.com/blog/16-instagram-statistics-infographic

===============================

IG หรือ Instagram ไม่ใช่ของใหม่ มีมานานแล้วครับ การตลาดใน IG ก็มีมานานแล้วเช่นกัน แต่ทำไมผมถึงมั่นใจว่ามันจะเป็นเทรนด์

ผมให้น้ำหนักกับเหตุผล 5 ข้อต่อไปนี้ครับ

1. IG เป็น community ที่ใหญ่มากครับ เฉพาะในไทยก็ถือเป็นชุมชนที่ใหญ่ตีคู่กับ Facebook เลย

ขณะที่ เฟสบุ๊ก เริ่มทำตลาดยาก และใช้ต้นทุนสูงขึ้น แต่ ig ยังแข่งขันกันในต้นทุนที่ต่ำเท่าๆ กัน ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์เล็กหรือใหญ่

2. เครื่องมืออำนวยความสะดวกสำหรับ marketing plan เริ่มเยอะมากขึ้น 

เครื่องมือในส่วนสำคัญที่ผมจะแนะนำ คือ 

hashtag researching 
auto post
web browser post
auto follow - comment - like
statistics

ถ้าหาเครื่องมือทั้ง 5 ส่วนนี้ครบ และใช้ให้เป็น คุณจะเหนือคู่แข่งในใต้หล้าครับ เครื่องมือเหล่านี้ มีทั้งไลน์เซนที่ซื้อครั้งเดียว และเช่ารายเดือน(หรือรายปี) เท่ากับคุณจะสามารถคุมเพดานงบประมาณคุณได้ครับ

3. ระดับ global คนที่เล่น ig มีการตอบสนอง (feedback) ต่อแบรนด์หรือ influencer ดีมากครับ 

สาเหตุหลัก คงเป็นการทำตลาดใน ig ยัง clean อยู่ ไม่มีการหลอกให้ user กด follow ใครซี้ซั้ว 

เมื่อเทียบกับการตลาดใน เฟสบุ๊ก แล้ว บางทีเรายังงงเลยว่าเราไป Like Page นี้ตั้งแต่เมื่อไร...หรือ twitter ที่เหมาะเอาไว้ส่งต่อข่าวสารแบบ forward mail ไม่ค่อยมี feedback กลับมายังต้นสายเท่าไร แต่ไม่ใช่ว่า fb กับ tw ไม่ดีนะ ในบริบทนี้ผมกำลังพูดถึง feedback น่ะ

ดังนั้น followers จึงพร้อมจะตอบสนองต่อ message ของเรามากครับ

ผมทดลอง Account เล่นต่างประเทศอยู่ ตอนนี้มี 2,600 followers โพสต์ภาพลงไป ตอนนี้ Like เฉลี่ยที่ 200-300 ต่อภาพ และมี Comment ประเภท mention เยอะมาก 

***การ mention ก็เป็นการดึงเพื่อนมายังรูปของเราครับ เพราะ ig ยังไม่มีการ share แบบ fb หรือ retweet แบบ tw

ผมเห็นเลยว่า เราจะสร้าง Brand loyalty ทาง ig ได้ดีมาก 

อีกสาเหตุที่ ig ได้ feedback ดี คงมาจาก การเข้าถึง post ครับ เมื่อเราทำการ post ไปแล้ว คนที่ log in เข้ามาในช่วงเวลานั้น จะเห็น post ของเราพร้อมกันหมด แต่ข้อเสียคือ post นั้นจะไม่ revers กลับมาแบบ fb นะ เราจึงต้องขยัน post เพื่อดัก user ตลอดเวลาครับ นี่เองจึงต้องมีเครื่องมือสำหรับ post เพราะเราไม่สามารถโพสต์เองได้ตลอดทั้งวันหรอกใช่ไหม?

ใครที่ทำตลาดนอก อยากลุยช่องทางใหม่นอกเหนือจาก eBay และ Amazon ผมมีความยินดีที่จะแนะนำให้ใช้ ig เป็นช่องทางต่อไปครับ

เพิ่มเติมข้อมูล สำหรับ ig ไทย
แม้ user ในไทย จะยังใช้ ig ไม่แตกฉาน แต่ปริมาณการใช้งานยังล้นหลามอยู่ครับ เราสามารถเข้ามาแนะนำตัวเองได้ แม้ feedback อาจไม่คุ้มเท่าระดับต่างชาติ แต่เชื่อไหมว่า หลายคนที่ทำเงินจาก ig เป็นล้านๆ ก็มีแล้วนะ !!!

4. มาร์ก ซักเกอร์เบิร์ก เจ้าของ fb และ ig ส่งสัญญาณแล้วครับ ว่าจะเอา ig มาใช้เพื่อธุรกิจอย่างเต็มตัว (instagram for business) จากการประกาศจำนวน user ที่ทะลัก 300 ล้าน users และกวาดล้าง user bot ขนานใหญ่ แถม...เปิดตัว Verified Badge บริการยืนยันตัวตนสำหรับดารา คนดัง และแบรนด์สินค้า !!!

เชื่อขนมได้เลยครับว่าอีกไม่นานก็จะมี sponsor ads (การลงโฆษณา) แบบ fb ด้วย แต่คาดว่าในไทยน่าจะได้ผลน้อย เท่าที่ผมวิเคราะห์จากระบบปัจจุบัน การกรอก profile ของเรา ระบุได้เพียงเพศ เท่านั้น การจะยิงโฆษณาแบบเจาะกลุ่มเป้าหมายคงยาก คงฝากความหวังไว้ที่ hashtag 

***สำหรับคนที่ไม่เข้าใจ hashtag เดี๋ยวขออธิบายคร่าวๆ นะครับ

hashtag คือ การใส่ keyword ลงไปในภาพ เพื่อให้ภาพภาพนั้น ไป matching กับ ภาพคนอื่น รวมเป็น store หรือ หมวดหมู่ แล้วแต่จะเข้าใจนะ

การใช้งาน hashtag คือ เราจะต้องพิมพ์ keyword ที่สนใจอยากดูลงไปใน search box เราก็จะเจอภาพมากมายของคนอื่นๆ ด้วย คุณเคยใช้ google search ไหม หลักการประมาณนั้นแหละ (หรือ จะกดที่ hashtag บนภาพเลยก็ได้นะครับ)

วกกลับมาที่เรื่องโฆษณา ถ้าเป็นต่างประเทศ เขาใช้ hashtag เป็น และมีวินัยครับ มีการ search เกิดขึ้นจำนวนมาก ตลอดเวลาด้วย เมื่อ sponsor ad ของเราไปแทรกอยู่ในหน้านั้น สมมติ ผมจะขาย เวยโปรตีน ผมลง sponsor ใน tag ว่า #fitness คนที่เข้าไปดูรูปใน tag นี้ก็มีความเป็นไปได้ว่าจะสนใจกินกรรมที่เกี่ยวกับ fitness ใช่ไหม พวกเขาก็จะเจอสินค้าของผมด้วยไง...คงเข้าใจเนอะ

แต่..ซวยที่ hashtag ของ ig ตอนนี้ ดันไม่ยอม index ภาษาไทยที่มีวรรณยุกต์ !!!

เช่นคำว่า ชาบูชิ คุณลองไป search สิ ไม่เจอหรอก แต่ถ้าพิมพ์แค่ #ชาบ ก็จะเจอภาพที่มี tag ว่า #ชาบูชิ ด้วย..งงไหม คือ ไม่มันยอมเอาสระอูไปด้วยไง แล้วพาลไม่เอาคำอื่นๆ ที่ต่อหลังวรรณยุกต์นั้นมาด้วยอีก..จาก ชาบูชิ เลยหาได้เพียง ชาบ...

นี่จึงยังเป็น bug ที่ผมคาดว่า...จะเป็นตัวทำ sponsor ads ของ ig ไม่เวิร์คสำหรับไทย เว้นแต่จะแก้ bug นี้ได้เสียก่อน (ซึ่งคาดว่าคงแก้ไขแน่ครับ แต่ไม่รู้เมื่อไรนะ ใครบ้านใกล้มาร์ก ฝากสะกิดบอกเขาด้วยนะครับ)

5. คนที่เก่ง ig marketing ในเมืองไทยมีครับ คนเหล่านี้ซุ่มทำเงินอยู่นานแล้วครับ และตอนนี้ก็เริ่มปล่อยของแล้ว ผมเองก็ยังอดไม่ได้ที่จะเข้าเรียนคอร์สส่วนตัวด้วยเลย ทั้งที่ตลอดชีวิต มักปฏิเสธการเข้าคอร์สการตลาด (เป็นทัศนคติส่วนตัวครับ) ผมก็ศึกษาเองทดลองเองมาตลอด 

แต่อาจารย์ที่ผมขอเข้าเรียน แค่ดู Course line แล้ว..จ่ายถึงสามหมื่นผมว่ายังคุ้มเลย ข้อนี้ไม่ฝอยยาวนะ เดี๋ยวหาว่าขายของ

เอาเป็นว่า ระดับเทพเริ่มปล่อยของแล้ว องค์ความรู้ก็คงกระจายในหมู่นักการตลาดมากขึ้น เตรียมตัวกันได้เลยครับ (แต่ผมไม่เปิดคอร์สนะ ไม่ต้องหลังไมค์มาครับ) 

เพิ่มเติม 
พวกหนังสือที่สอนทำตลาดด้วย ig ตามร้านหนังสือ ถ้าไม่เสียดายเงินก็ซื้อไปครับ ผมไปยืนอ่านมาหมดแล้ว ขอรีวิวสั้นๆ ว่า เมื่อยขาฟรี...ที่พูดแบบนี้จะสื่อว่า องค์ความรู้ที่เกี่ยวกับ ig ที่คุณอ่านๆ มา มันยังเป็นผิวชั้นนอกอยู่ ดังนั้น ถ้าอยากซึมลึกสู่ผิวชั้นใน ให้ไปอ่านเว็บนอกครับ search ใน google เลยครับ ใส่คำว่า how to กับ ig ลงไป เดี๋ยวก็เจอแหล่งความรู้ครับ

===============================

นี่คือการคาดการณ์ของผม อนาคตอันใกล้ ig อาจปรับปรุงระบบใหม่ก็ได้ อาจให้ระบุ profile มากขึ้นก็ได้ และอาจแก้ไข bug ของ hashtag ภาษาไทยก็ได้ ดังนั้น สิ่งที่ผมเขียนตอนนี้ มันจะไม่แน่นอนเสมอไป 

ขับเคลื่อนโดย Blogger.