"แบรนด์" สำหรับผม คือ มิตรครับ !!!

ตั้งแต่ทำเพจนี้มา ผมไม่เคยพูดถึงเรื่อง "แบรนด์" เลย ทั้งที่เมื่อก่อน ตอนเริ่มจับงานดูแล Fanpage ให้บริษัทเก่า ผม Focus เรื่องแบรนด์มาก กำหนดยุทธศาสตร์ให้แฟนเพจอย่างดี เพื่อ Branding ให้แฟนเพจนั้นๆ เข้าไปอยู่ในความทรงจำของสมาชิกให้ได้



วันนี้ก็จะขอรื้อความรู้เก่าๆ มาฝากกันครับ

"แบรนด์" สำหรับผม คือ มิตรครับ

มิตรที่เราจำหน้าได้ จำนิสัยได้ จำน้ำเสียง จำเอกลักษณ์หรือความสามารถเฉพาะตัวได้ ฯลฯ

ดังนั้น ก่อนที่คุณจะทำให้คนอื่นจดจำ และ รับคุณเป็นมิตร 

คุณในฐานะของแบรนด์ ต้องทำตัวเองเป็นดั่งคนคนนึง ที่มีพร้อมทุกอย่าง (ด้านดี) ให้คนจดจำ

ในการทำ แบรนด์ ผมขอแยกเป็น 2 ส่วนนะครับ
1. แต่งตัว
2. ความสม่ำเสมอ

"แต่งตัว" ในที่นี้คือการสร้างบุคลิกภาพของคุณ ให้คุณเป็นคนคนนึงที่ หน้าตาดูดี (โลโก้ / ภาพลักษณ์) พูดจาไพเราะ (การสื่อสารที่สร้างสรรค์) แสดงออกอย่างสุภาพ (ไม่กระด้างกับลูกค้า) ฉายความสามารถโดดเด่น (จุดเด่นของแบรนด์ เช่น สินค้า หรือ บริการ)

เมื่อคุณแต่งตัวได้ครบถ้วน คุณก็พร้อมจะเดินออกไปทำความรู้จักกับชาวบ้านแล้วครับ

"ความสม่ำเสมอ" ในที่นี้หมายถึง การแสดงออกในข้อด้านบน อย่างคงเส้นคงวา ไม่เผลอนอกกรอบ นอกคอนเซปต์ และคุณยังต้องหมั่นทักทายชาวบ้านหนักหน่อย (โปรโมต) เพื่อให้คนได้สัมผัสบุคลิกของคุณอย่างทั่วถึง...ถี่ และ สม่ำเสมอ...จนเขาจำคุณได้ 

พูดถึงความถี่ - สม่ำเสมอ...ในปัจจุบัน การทุ่มงบโฆษณา เป็นคำตอบเดียวที่พอจะนึกถึงได้ แต่มันดันทำให้รสนิยมในแบรนด์ตกลงไปมาก เพราะหลายแบรนด์ เพียงแค่มีสินค้า ชื่อร้านและโลโก้ เขาก็อัดงบโฆษณากันอย่างบ้าคลั่งแล้ว 

การขยันโปรโมตแต่โลโก้หรือชื่อแบรนด์ อาจทำให้คนจำคุณได้ แต่มันไม่ต่างอะไรจากการจ้างคนไปเดินเป่าหูชาวบ้านว่า "ไอ้จ้อย ไอ้จ้อย ไอ้จ้อย" แต่คนดันไม่รู้ว่า ไอ้จ้อยคือใคร น่าคบหรือไม่ ?

ดังนั้น ความถี่ ความสม่ำเสมอ ต้องอยู่บนพื้นฐานของความพร้อมด้วยครับ

ลองปรับแฟนเพจของคุณ แล้วสื่อสารอย่างมีกลยุทธ์ "การ Branding" จะกลายเป็นเรื่องสนุกครับ
ขับเคลื่อนโดย Blogger.