ความเข้าใจผิดในการขายสินค้าใน Facebook



ความเข้าใจผิดในการขายสินค้าใน Facebook  


1. สร้างเพจแล้วก็โพสต์ เดี๋ยวลูกค้าก็จะมาเอง

- การสร้าง Fan Page ในปัจจุบัน ไม่ต่างอะไรจากการสร้างร้านค้าท้ายซอย ไม่มีใครเดินมาถึงคุณหรอก ช่องทางที่จะทำให้เพจของคุณเป็นที่รู้จักแบบ organic คือ การแนะนำหน้าที่เกี่ยวข้อง (จากระบบเฟสบุค) / google seo / การฝากเพื่อนๆ บอกต่อ (การแชร์) ฯลฯ ซึ่งถ้ารอ...ก็ต้องพิจารณาว่า จะรอไหวไหม จะอดตายก่อนหรือเปล่า

2. การลงโฆษณาเฟสบุคคือคำตอบที่ใช่ที่สุด

- ถูก...ประมาณ 80% ส่วนอีก 20% คือ การสร้างแบรนด์ หรือการวางโครงสร้างการขาย 

คุณจ่ายเงินเพื่อให้คนเข้าถึง แต่ไม่ใช่ว่า 100 คนที่เข้ามาในเพจของคุณจะตัดสินใจซื้อทั้งหมด จริงๆ 100 คนนั้น อาจซื้อทันที เพียง 1 คน อีก 99 คน อาจไม่ประทับใจร้านของคุณก็ได้ เป็นสิ่งที่น่าเสียดาย ถ้า Traffic เหล่านั้นต้องสูญเปล่า ดังนั้น 
1. ต้องวางแผนการต้อนรับลูกค้าให้ดี ให้เขาอยาก contact มาหาเราเพื่อสอบถามข้อมูล 
2. มีวิธีปิดการขายที่แม่นยำ เพราะเมื่อมีการติดต่อเข้ามาแล้ว เท่ากับว่าคุณมีโอกาสขายแล้ว ก็จงขายให้ได้ 
3. หากมีใครทำท่าทีจะตีจาก เก็บ Line contact ให้ได้ เพราะถ้าเขาตีจากคุณไปในครั้งนี้ จะไม่มีครั้งที่ 2 อีกแน่นอน

3. อยากขายได้ ต้องอัดเงินโฆษณาเยอะๆ

- ถูกบางส่วน แต่ไม่ใช่ 100% จากตรรกศาสตร์ เราลง 300 บาท ขายโดยเฉลี่ย 3 ออเดอร์ต่อวัน ดังนั้นถ้าลง 600 บาทก็น่าจะ คูณ 2 ใช่ไหม...แต่ประสบการณ์ที่เจอ ผลลัพธ์ที่ได้กลับไม่ใช่ 
ดังนั้น ก่อนจะตัดสินใจเพิ่มเม็ดเงิน ให้พิจารณาที่ Ads และ Targeting ของเราเสียก่อน ว่ามันตรง หรือ ถูกต้องดีแล้วหรือยัง การอัดเงินในวิธีที่ผิด อัดให้ตายก็ไม่ได้อะไรคืนมา...

4. จะขายสินค้าให้รวย ต้องขายผ่าน Fan Page เท่านั้น

- คิดผิด และคิดแบบเด็กๆ มาก การขาย ไม่ว่าที่ไหนก็ขายได้ การตลาดออนไลน์ไม่ได้มีแค่เฟสบุค และเฟสบุคก็ไม่ได้มีแค่แฟนเพจ ยังมี Profile และ group ที่สามารถขายสินค้าได้ เพียงแค่ไม่มี Facebook Ad ให้ใช้งานเหมือน Fan Page เท่านั้น
แต่ไม่ได้หมายความว่าจะขายไม่ได้ ผมเคยเจอคนที่ใช้ Profile ขายสินค้าจนธุรกิจเติบโต ไปถึงขั้น Deal กับ Supplier ต่างประเทศ คงเพราะเขาใช้ Account Profile ทำงานขาย คนทั่วไปเลยไม่ได้รู้จัก ซึ่งคิดว่ามีอีกหลายคนที่เป็นแบบนี้
คนรู้จัก Fan Page มากกว่า จึงเข้าใจว่า ต้องใช้แค่ Fan Page เท่านั้น...

5. มันต้องมีสูตรลับแน่ๆ ที่ทำให้เขาขายดีกว่าเรา

- สูตรลับไม่มี มีเพียงคุณที่ยังรู้ไม่ดีพอ เมื่อก่อนผมเห็นบางร้านดังมาก ก็เผลอคิดว่าเขาขายเก่ง จนเมื่อเขามาขอคำปรึกษาผม ผมเลยรู้ว่า เขาอัดเงินไปกับ Facebook Ad มากแค่นั้นเอง คนถึงรู้จักเยอะ แต่มันก็เจ๊งเยอะเหมือนกัน เท่ากับว่า ความ popular ที่เขาได้รับ ไม่คุ้มกับเม็ดเงินที่ทิ้งไปเลย
สูตรลับไม่มีหรอก แค่คุณยังไม่รู้ดีพอ และทำไม่สม่ำเสมอเท่านั้นเอง

6. ทำตามที่อบรมแล้วทุกกระบวนการ ยังขายไม่ได้สักที หรือต้องสัมมนาอีกเยอะๆ ถึงจะขายได้

การขายสินค้า มันเริ่มต้นตั้งแต่การเลือกสินค้าแล้ว ถ้าทำเต็มที่แล้วยังขายไม่ได้ เปลี่ยนสินค้า หรือเปลี่ยนตลาดซะ อย่าเสียดาย บางคนจับสินค้าโดน ก็ขายจนรวยแบบที่ไม่ต้องสัมมนาที่ไหนด้วยซ้ำ

โปรดติดตามตอนต่อไป
ขับเคลื่อนโดย Blogger.