Line Shop me คืออะไร สมัครยังไง; บทรีวิวและการวิเคราะห์เบาๆ

ว่าจะไม่เขียนถึง Line Shop ในเพจนี้ แต่ขอเกาะกระแสหน่อย เพื่ออิงหลักการหา Traffic ขั้นพื้นฐานให้เพจนี้...จำคำนี้ไว้นะครับ การหา Traffic ขั้นพื้นฐาน เดี่ยวท้ายบทความจะมาสรุปอีกที



Line Shop คืออะไร? 

Line Shop เป็น Application สำหรับการซื้อขายสินค้าออนไลน์ (ผ่าน Mobile platform) แยกตัวออกมาจาก Line official อย่างชัดเจน

แต่ก็ยังสัมพันธ์กับ Line official อยู่บ้างตรงที่ เราสามารถเข้าใช้งาน Line Shop ผ่าน Line Account ได้เลย เพียงแต่ เมื่อ log in ไปแล้ว ก็ต้องสร้าง Profile ใหม่ ประหนึ่งเราเป็นอีกคนหนึ่ง ไม่เกี่ยวข้องกับ Line official 

ผมจะขอรีวิวการใช้งานและประโยชน์คร่าวๆ เป็น 2 ฝั่งนะครับ คือ Shop และ Buyer

Shop ; สามารถสร้างร้านค้าได้เลย เบื้องต้นผมยังไม่ได้ลองลงสินค้า เลยยังไม่ทราบเงื่อนไขการลงขายว่าจำกัดกี่ชิ้นหรือไม่

ในการสร้างร้านค้านั้น มี 2 รูปแบบคือ ร้านธรรมดา และ Sally Grade (ต้องเป็นแบรนด์หรือมีหน้าร้านจริง ซึ่งต้องอาศัยเอกสารหรือหลักฐานการมีตัวตน เพื่อยืนยันอีกที)

ข้อดีของการเปิดร้านค้าใน Line Shop คือ user ที่ Active ใน Line official ในประเทศไทยมีสูงมาก เป็นไปได้ว่า Line cop. ต้องหาทางดึง Traffic มาจาก Line official แน่ๆ แต่อาจเป็นรูปแบบที่ต้องจ่ายเงิน (sponsor) ขณะที่การประชาสัมพันธ์ จะส่ง traffic มายัง App นี้โดยสมัครใจ ในจำนวนที่สูงแน่นอน

ถ้านึกถึง Line Shop ผมนึกถึง eBay ครับ เป็น Market place ที่ใหญ่และน่าซื้อขายมาก Line Shop ก็ขึ้น Model แบบเดียวกัน คือจะรวมร้านค้าจำนวนมากเอาไว้เพื่อดึง buyer เข้ามาอย่างพร้อมใจ นั่นเท่ากับว่า กำลังซื้อใน Line Shop ย่อมสูงตาม Traffic ด้วย

ใครที่ทำ e-commerce อยู่คงหูผึ่งเลยสินะครับ...

Buyer ; ใช้งานง่าย และเพลิดเพลินในการเลือกดูสินค้าใหม่ๆ หรือ ติดตามความเคลื่อนไหวของร้านค้าเก่าๆ โดยมีฟังชั่นการติดตาม ราวกับว่านี่คือ Social app อีกตัว เพียงแค่กลุ่มคนที่เราติดตาม คือเหล่าร้านค้าที่เราสนใจแค่นั้นเอง

========================================


ในขณะนี้ฝั่ง Shop สามารถสร้างโมเดลการหา Traffic เบื้องต้นได้จากการแชร์ Link ของร้านไปยัง Line official ของตัวเอง ที่มีกลุ่มเพื่อนหรือลูกค้าที่เราได้ list เอาไว้ก่อนหน้านี้แล้ว (แต่จริงๆ ดั้งเดิมเราก็สามารถซื้อขายจาก Line official ได้อยู่แล้ว ดังนั้น ฟังชั้นนี้ผมคิดว่ายังไม่มีประโยชน์อะไร)

ที่ผมชอบใจหน่อยนึงคือ เราสามารถ copy Link ของร้านไปโปรโมตยังที่อื่นได้ด้วย เช่น Facebook หรือ ช่องทางอื่นๆ เพื่อให้คนที่สนใจ ไต่มาดูสินค้าในร้านเรา (ซึ่งในส่วนนี้ก็เหมือนเราใช้ Link Application หรือ Website แบบ shopping cart ไปแปะยังที่ต่างๆ อยู่แล้ว แต่มันน่าสนใจตรงที่ Line Shop เป็นแหล่งซื้อขายที่ง่ายและไวขึ้นกว่าการเข้าเว็บไซต์ทั่วไป)

พร้อมกันนี้ยังสามารถ Like / share / comment และ Chat กับร้านค้าได้ด้วย...(ซึ่งจริงๆ ก็ไม่น่าตื่นเต้นเท่าไร)

แต่ทีเด็ดจริงๆ ที่น่าใช้ Line Shop มาทำตลาดคือ ความปลอดภัยในการแย่งลูกค้ากันเอง แทบจะเกิดขึ้นได้น้อยมาก เพราะ Seller ไม่สามารถติดต่อไปยัง Buyer ได้เลย หากพอจะทำได้ก็อาจเป็นการฝากร้านค้าตาม comment ของร้านอื่นๆ แต่ก็น่าจะแบนได้ ไม่น่าเป็นปัญหา โดยการแย่งลูกค้ากันนี่เอง เป็นจุดบอดของ App อื่นๆ อย่าง IG ที่เหล่าแม่ค้าไม่ชอบใจ มีลูกค้าเท่าไร ก็โดนร้านอื่นดูดไปหมด...

***ทั้งหมดนี้เป็นรีวิวและความเห็นเล็กน้อยนะครับ จากการลองวิเคราะห์ระบบคร่าวๆ ยังไม่ลึกมาก หากใครจะใช้งาน รบกวนให้อ่านเงื่อนไข ในศูนย์ช่วยเหลืออีกที

ทีนี้ย้อนไปที่ หลักการหา Traffic ขั้นพื้นฐานที่ผมเกริ่นไว้เมื่อต้นบทความ หากใครยังไม่ทราบ ขออธิบายพอสังเขปครับ 

การหา Traffic ในโลกออนไลน์มี 2 แบบ คือ 1. เชิงรุก 2.เชิงรับ

1.เชิงรุก ให้นึกภาพ Facebook Ads ไว้ครับ หรือพวกฝากร้านค้าตาม  Application อื่นๆ 
2.เชิงรับ ก็อย่างเช่น Banner ตามเว็บไซต์ใหญ่ๆ หรือ Google SEO 

ที่ผมเขียนบทความนี้ ก็เพื่อสร้าง Traffic เชิงรับครับ ในส่วนของ google seo นั่นเอง เพราะคงมีคนมา Search หาคำว่า Line shop เยอะแน่นอน นี่คือหลักการอมตะครับ หากจะทำงานออนไลน์ ไม่รู้จัก google seo ก็อย่าทำเลย...

ทีนี้ผมจะแนะนำ Trick ในการสร้าง Traffic เชิงรับให้กับร้านค้าของคุณใน Line Shop กันครับ ง่ายๆ เลย คือ

1. ชื่อร้าน ควรเป็นคำค้นที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย ตรงนี้แยกเป็น 2 ส่วน คือ ชื่อแบรนด์ (เช่น L1) และ ชนิด (เช่น อาหารเสริมลดน้ำหนัก)

2. ชื่อสินค้า ก็ควรเป็นคำค้นแบบเดียวกับข้อหนึ่งครับ

เพราะตอนนี้เมื่อ Traffic เข้าไปยัง Line Shop คนจะเริ่มค้นหาสินค้าที่ตัวเองสนใจด้วยปุ่ม Search เป็นอันดับแรกๆ ครับ ดังนั้น ดักไว้เลย สร้างการเข้าถึงลูกค้าด้วยการสร้าง Traffic เชิงรับไว้แต่เนิ่นๆ พวกชื่อร้านก๊องแก๊งอย่าง น้องก๊อตช็อป อะไรแบบนี้อย่างตั้งครับ ปัญญาอ่อน

ส่วน Traffic เชิงรุก...ก็ไปคิดเอาเองก่อนนะครับ ส่วนตัวแล้วผมไม่ชอบการฝากร้านเท่าไร หรือถ้าใครที่คิดอะไรออกบ้าง รบกวนแชร์ให้ทราบด้วยก็ดีนะครับ ผมเองก็ไม่เชี่ยวชาญ Mobile marketing มากนัก

หวังว่าจะมีประโยชน์บ้างครับสำหรับ Line Shop

ดาวน์โหลด Line Shop meได้ที่ http://shop.line.me/web/landing/th
ขับเคลื่อนโดย Blogger.