แนะนำให้คิด ก่อนตัดสินใจเลือกทำ IM

ช่วงนี้ IM (Internet marketing) คงกำลังบูม เห็นหน้าใหม่เข้ามาเยอะ แม้แต่คนที่ผมพอรู้จักก็มีถามๆ กันเข้ามาบ้างว่า โมเดลทำเงินตัวนั้น ตัวนี้ พี่ทำบ้างไหม ดีไหม ยากไหม...?


สาเหตุหนึ่งคงเป็นเพราะเหล่าเทพ IM เริ่มปล่อยของกันเยอะ ไม่ว่าจะเป็น Clickbank, Teespring, หรือ Affiliate network หรือ การใช้โฆษณาเฟซบุค เพื่อสร้างรายได้เสริมในแบบต่างๆ ออกไป

อยากแนะนำมือใหม่ครับ ก่อนจะทำ อยากให้พิจารณาตัวเองให้ดี อย่าทำเพียงเพราะเขาโชว์ยอดหลักแสน หลักล้าน 

เพราะกว่าที่เขาจะทำได้ เขาทุ่มเทและเจ็บตัวมาเยอะเหมือนกัน

ดังนั้นหากคุณจะเดินตามรอยเท้าของพวกเขา คุณก็ต้องเผื่อตัว เผื่อใจ รอรับความเจ็บปวดที่รอข้างหน้า ทางขึ้นเขา ไม่มีบันไดเลื่อน มีแต่บันไดลิง คุณมีแรงไต่แค่ไหนล่ะ?

ผมจะเล่าประสบการณ์ตัวเองให้ฟังครับ อดีตผมก็ลองมาหมด ลองโน่นนี่นั่น MLM ผมยังลองเลย หมดเป็นหมื่นแน่ะ...ทั้งที่คิดว่ารู้จัก MLM มาดีแล้วแท้ๆ ยังเสียเงินให้จนได้ แต่ไม่ใช่มันไม่ดี อย่างที่บอก อะไรก็ดี ถ้าตั้งใจ

ผมไม่ได้ตั้งใจกับทุกอย่างที่ได้ลอง...ตามนั้นครับ ผมพิมพ์คำว่าลอง นั่นเพราะผมลองจริงๆ ลองเพื่อรู้ ลองเพื่อวัดแววตัวเอง หวังว่าจะมีลุ้นบ้าง ยอมเจ็บนิดหน่อย ถือว่าเป็นค่าครู

ถ้าตอนนี้คุณกำลังมองหาโมเดลทำเงินสักอย่าง อยากให้นึกถึงสมัยคุณเข้าเรียน ม.ปลาย หรือ อาชีวะ...

ลองย้อนความรู้สึกเมื่อครั้งเราต้องเลือกสายอาชีพที่เราต้องเรียน เราเลือกมันด้วยเหตุผลอะไร?

บางคนรู้ว่าเรียนอิเล็กทรอนิกส์ จบไปจะได้งานดี แต่งตัวสะอาด เงินเดือนสูง แต่ก็อดใจไม่ได้ที่จะเลือกเรียนช่างก่อสร้าง...เพราะอะไร?

ในวันนี้ก็เช่นกัน ทุกโมเดล IM ทำเงินได้หมด มากน้อยแล้วแต่ความเชี่ยวชาญ ผมเคยเห็นคนทำ Amazon ได้เงินหลักล้านต่อเดือน แต่อีกหลายคนก็ได้แค่เงินหมื่นต่อเดือน...เท่ากับว่า ต่อให้เขาได้เงินมากมายกับโมเดลใดโมเดลหนึ่ง ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะได้เท่าเขาใช่ไหม?

ถ้าท้ายสุดต้องเลือก อย่าเลือกเพราะเขาทำได้ แต่ให้เลือกเพราะมันเข้าจริต หรืออย่างน้อยๆ เรามีความชอบในสิ่งนั้น

หรือใช้วิธีแบบผม...มองตัวเองไปในอีก 10 - 20 ปีข้างหน้า ว่าเราอยากทำอะไร?

ผมมองตัวเองว่าในช่วงอายุ 40-50 ปี ผมจะเป็นที่ปรึกษาด้านการตลาดออนไลน์ โมเดลปัจจุบันที่ผมทุ่มเทให้จึงเป็น e-commerce ในประเทศเป็นหลัก

ได้เงินบ้างไม่ได้เงินบ้าง ก็ทนกันไป แต่ในระหว่างนี้ผมได้เจอคนมากหน้าหลายตา ทั้งลูกค้าและแม่ค้า หรือแม้แต่คนที่มีอาชีพลักษณะ provider จัดหาสิ่งอำนวยความสะดวกเล็กๆ น้อยๆ ให้ห่วงโซ่นี้..ผมถือว่าผมโอเคแล้ว เพราะในแต่ละวันผมมีความรู้ใหม่ๆ เข้ามาเสมอ

นี่คือผม...หวังว่าจะเป็นแรงบันดาลใจให้รุ่นใหม่ได้ตัดสินใจอนาคตตัวเอง อย่างชัดเจน ไม่หลงทาง

และหลังจากนี้...ถ้ามีใครถามผมอีกว่าทำอะไรดี อะไรยาก อะไรคุ้ม ผมจะตอบให้ชัดๆ ว่า คุ้มทุกตัว อยู่ที่ความตั้งใจ ไม่ว่าจะเลือกทำตัวไหน ถ้าตั้งใจ ไม่มีคำว่าไม่คุ้ม...ครับผม
ขับเคลื่อนโดย Blogger.