วิธีโพสต์ขายสินค้าในแฟนเพจให้คุ้มค่ามากขึ้น (ตอนที่ 1)

ถามว่าเบื่อไหมกับค่าการเข้าถึงโพสต์ (organic reach) ที่ต่ำจนท้อใจ...ขอบอกเลยว่ามาก !!! 


แบบนี้มันบีบให้ลงโฆษณาเฟซบุคอย่างเดียวเลยนี่นา แล้วนี่ชั้นจะสะสม Audience ไปหาสวรรค์วิมารอะไร โพสต์ไปแล้วจำนวนคนเข้าถึงโพสต์ยังน้อยกว่าสมาชิกบอยแบรนด์เกาหลีซะอีก...

image; flickr.com

ยิ่งเป็นโพสต์ข้อมูลสินค้า บริการ หรือโพสต์ทำเงินให้ร้านของเราแล้วล่ะก็ ยิ่งได้รับการเพิกเฉยสุดๆ

...ผมเข้าใจคุณครับ เพราะผมก็ยังต้องทำมาหากินกับ Facebook Fan Page เช่นเดียวกัน

ดังนั้นผมจึงจะนำเสนอหลักการ...กระบวนท่าพริ้วไหวตามสายลม ตามบริบทอันจำกัดนี้ เพื่อให้การโพสต์สินค้าแต่ละครั้ง คุ้มค่าที่สุด

ในวันนี้ผมจะ List มาให้เท่าที่นึกได้ก่อนนะครับ

1. ตั้งเวลา : เราต้องเรียนรู้พฤติกรรมสมาชิกแฟนเพจของเราครับ ว่าการใช้เฟสบุคของสมาชิกส่วนใหญ่ อยู่ในช่วงเวลาไหนกัน แต่จริงๆ ข้อนี้เป็นเพียงหลักการครับ ก็รู้ๆ กันอยู่แล้วแหละว่าส่วนใหญ่คนมักออนไลน์หลังเลิกงาน (หลังหกโมงเย็น) ก็อย่าลืมโพสต์สินค้าช่วงค่ำไปด้วย


ภาพการตั้งเวลาโพสต์

2. ระบุเป้าหมายของโพสต์ : ถ้าเกิดคุณขายสินค้ากลูต้า คอลลาเจน หรือเสริมความงามที่เหมาะกับสาวๆ คุณก็ควรเลือกกลุ่มเป้าหมายที่ตรงกับสินค้าด้วย หลักๆ ก็เป็น เพศ อายุ ครับ




ตัวอย่างการกำหนดเป้าหมายโพสต์

3. ระบุพื้นที่เข้าถึงโพสต์ : ข้อนี้จะใช้ฟังชั่นเดียวกันกับข้อ 2 ครับ แต่ผมแยกหัวข้อเพื่อทำความเข้าใจ เพราะเป็นคนละประเด็น การระบุพื้นที่ที่ว่านี้ คือ กำหนดจังหวัด...ทำไมต้องกำหนด?

นึกภาพตามนะครับ ถ้าตอนนี้เราถูกตั้งการเข้าถึงเริ่มต้นเพียง 10 คนเท่านั้น คิดไหมว่าใน 10 คนนี้จะเป็นคนเดิม...ซ้ำกันกับ 10 คนของโพสต์ที่แล้ว !! 

ใช่แล้วครับ โอกาสเกิดขึ้นสูงมาก เพราะอัลกอฯ ของเฟสบุคจะแสดงสเตตัสไปยังคนที่มีปฏิสัมพันธ์กับแฟนเพจของเรา (สูงที่สุด) ในปัจจุบัน คิดดูนะครับว่า แฟนเพจที่เราเคยชื่นชอบในอดีต ตอนนี้หายไปไหนแล้ว คุณเคยเจอบน Feed ครั้งล่าสุดเมื่อไร? ให้จำง่ายๆ ครับ แฟนเพจเก่าๆ จะมีโอกาสถูกทดแทนด้วยแฟนเพจใหม่ๆ ที่เราให้ความสนใจพอๆ กัน (การจัดการนำเสนอ content ของ Facebook คลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติม) ดังนั้นสเตตัสจากแฟนเพจหนึ่ง จะมีโอกาสสูงมากที่จะยิงไปบนฟีดของคนเดิมอยู่พักใหญ่

ถามว่าดีไหม..อาจจะดี แต่ถ้ามองในแง่ธุรกิจ ไม่ค่อยดีเลย เพราะเราคงอยากให้ข้อมูลสินค้าของเรากระจายไปยังสมาชิกที่หลากหลายมากกว่าใช่ไหมครับ

ในข้อนี้เราจึงจำเป็นต้องทำการ Grouping ครับ แยกเป็นจังหวัดๆ ไป เพื่อลดการซ้ำของสมาชิก ซึ่งคุณอาจไปตั้งค่า เพศ อายุ ความสนใจ ฯลฯ ตามข้อที่ 2 ก็ได้ เพราะยังไงก็จัดเป็นการ Grouping เช่นเดียวกัน





ระบุประเทศ และ จังหวัด

4. พยายามโพสต์ด้วยรูปใหม่ๆ อย่าใช้รูปซ้ำในหนึ่งวันการโพสต์ด้วยรูปเดิมจะทำให้สมาชิกชินชา เมื่อเจอรูปเดิมเขาจะเลื่อนบราวเซอร์หนีทันที ไม่ทันได้อ่านข้อมูลใหม่ๆ ซะด้วยซ้ำ

เดี๋ยวมาต่อกันในบทหน้านะครับ

วิธีติดตั้งฟังก์ชั่นการกำหนดกลุ่มเป้าหมาย คลิกอ่าน http://www.fanfacemarket.com/2014/06/engagement-post-fanpage.html
ขับเคลื่อนโดย Blogger.