รู้หรือยัง...หลักการเพิ่ม Engagement ให้เพจ


ในที่นี้มีใครไม่รู้จัก Engagement มั่งครับ?

Engagement ถ้าตามความหมายของคำนี้ก่อนจะมี Facebook ก็จะหมายถึง การผูกพัน ความพอใจ ความรู้สึกที่ดีต่อสิ่งนั้นๆ...เช่น คำว่า Employee Engagement ที่หมายถึงความผูกพันต่อองค์การของพนักงาน...


แต่เมื่อนำมาใช้กับการตลาดเฟซบุ๊ก จึงหมายถึง “การมีส่วนร่วม” ของสมาชิก ไม่ว่าจะต่อโพสต์ หรือ ต่อ เพจ นั่นเอง

ทีนี้ถามว่า Engagement สำคัญไหม...?

ตอบแบบกำปั้นทุบดินเลยนะครับ สำคัญมาก เพราะการมีส่วนร่วมจะช่วยทำให้เพจเป็นที่จดจำได้ง่ายขึ้น ถ้าคุณทำเพจ แล้วสมาชิกไม่มีส่วนร่วมไม่มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อเพจ...คุณจะทำเพจหาสวรรค์วิมารอะไร !!!

อะไรคือการวัดผลว่าสมาชิกมีส่วนร่วมในระดับที่ดี?

ผมอยากให้โฟกัสที่ โพสต์ ว่ามีการ Like / Share / Comment มากน้อยแค่ไหน...แต่ส่วนตัวแล้วผมว่ามีน้อยยังดีกว่าไม่มีนะ...

ทีนี้...ต้องทำอย่างไรจึงจะให้สมาชิกมีส่วนร่วมกับโพสต์ หรือว่าเพจของเรา..?

เชื่อว่าหลายๆ คนคงพอมีรูปแบบการนำเสนอ Content ที่ดีอยู่แล้วใช่ไหมครับ เช่น การตั้งคำถามเพื่อให้สมาชิกเลือกว่า “ซ้าย หรือ ขวา” , การสร้างข้อมูลภาพ (info graphic) เพื่อให้เกิดการแชร์บอกต่อได้ง่าย , การส่งต่อเรื่องราวประทับใจสุดๆ , เลือกใช้ข้อมูลที่หาได้ยาก (เพื่อการแชร์บอกต่อ) , การเลือกใช้ภาพที่สะดุดตามากกว่าภาพจืดๆ เป็นต้น ทั้งหมดนี้คือ รูปแบบการนำเสนอ Content ที่ถูกใช้อยู่บ่อยๆ 

ตามข้อมูลจากนักเก็บสถิติทั่วไป...ให้ความเห็นในทางเดียวกันว่า รูปแบบพวกนี้ช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมให้มากขึ้นได้...


แต่มันก็ไม่เสมอไปนะ...ไม่เชื่อ คุณลองโพสต์แบบเดียวกัน ลงในเพจที่ต่างกันสัก 2-3 เพจสิ แล้วเทียบว่า Content เดียวกันนี้ ในแต่ละเพจมีการตอบสนองจากสมาชิกมากน้อยต่างกันแค่ไหน...ผมทำงานกับเพจมานาน ผมเห็นมาเยอะครับ ที่ content นี้ได้รับการตอบรับที่ดีจากเพจเพจหนึ่ง แต่กับอีกเพจ..เงียบเป็นหมาหงอย นี่คือเรื่องจริง...และมันอาจกำลังเกิดขึ้นกับเพจของคุณก็ได้

ปัจจัยที่ทำให้ Content นั้นแป้ก ผมคิดว่า ความเหมาะสม (Matching) มีส่วนมากครับ ตัวอย่าง

แบรนด์คลินิกเวชศาสตร์ความงาม สมาชิกของเพจนี้แน่นอนว่าเกือบทั้งสิ้นเป็นผู้หญิง รักสวยรักงาม และน่าจะมีไลฟ์สไตล์หรูหรามากกว่าติดดิน ส่วนเรื่องอายุ และพื้นที่อาศัย คุณสามารถ make sure ได้ด้วย insights ครับ



ทีนี้พอคุณรู้ข้อมูลสมาชิกในเพจตัวเองแล้วนะครับ ถามว่าสำหรับเพจนี้ คุณควรเอารูปรถซุเปอร์คาร์ หรือ โทษร้ายแรงของโบท็อกซ์ปลอมมาโพสต์ดีครับ?

นี่ไงล่ะครับ การ Matching เนื้อหาให้เข้ากับสมาชิกเพจ (ย้ำว่าสมาชิกเพจนะครับ ไม่ใช่เพจ เพราะกรณีนี้เรากำลังพูดถึงเพจที่มีสมาชิกอยู่แล้วจำนวนนึง เรากำลังสร้าง engagement อยู่นะครับ อย่าลืม)


เฉพาะการหา Content ที่เหมาะสมกับสมาชิกหลักของเพจ ก็สามารถกระตุ้นการมีส่วนร่วมได้มากขึ้นแล้วครับ ยิ่งถ้าเราใช้รูปแบบการนำเสนอ Content อย่างการขอ 3 คำ , การให้ทายปัญหา , การให้เลือกรูปซ้าย-ขวา , การขอความร่วมมือช่วยแชร์ข่าวสาร ฯลฯ โพสต์นั้นๆ ก็อาจจะมีตัวเลขการไลค์ การแชร์ การคอมเม้นต์มากขึ้นจนคาดไม่ถึงก็ได้ครับ


อีกหนึ่งวิธีการที่น่าใช้...และคิดว่าหลายๆ คนลืมใช้ ก็คือ การกำหนดเป้าหมายให้โพสต์ (Add Targeting)


ฟังก์ชั่น Add Targeting (การกำหนดเป้าหมายให้โพสต์) เอาไว้กำหนดคุณสมบัติของสมาชิกที่จะเข้าถึงโพสต์นั้นๆ ครับ เช่น การกำหนดเพศ อายุ ตำแหน่งที่ตั้ง (ประเทศ, เมือง) เป็นต้นเราสามารถตั้งค่าเพื่อให้ได้ฟังก์ชั่นนี้ ที่นี่ครับ



เริ่มการใช้งาน







ตัวอย่าง ผมจะโพสต์ประกาศ กิจกรรมสิงห์นักบิดที่สยามพาราก้อน วัตถุประสงค์ของโพสต์นี้เพื่อเชิญชวนให้คนไปร่วมงานกันเยอะๆ 


เราควรวางแผนการ Targeting ให้เหมาะสมกับกิจกรรม และ วัตถุประสงค์ของโพสต์ ให้ได้มากที่สุด อย่างน้อยๆ ก็เป็นเพศ, ช่วงอายุ หรือจังหวัด เพื่อให้การเข้าถึง (Organic reach) เป็นกลุ่มบุคคลที่ตรงตามวัตถุประสงค์ของเรามากที่สุด


อย่าลืมครับว่า การเข้าถึงโพสต์ (Organic Reach) ถูกจำกัดให้เริ่มต้นที่ระดับต่ำ เพียงไม่กี่เปอร์เซ็นต์ของสมาชิกเท่านั้น (3-10%) ดังนั้นเราต้องเล็งกลุ่มเป้าหมายให้ใกล้เคียงกับ Content เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมกับ content นั้นให้มากที่สุดครับ...พอจะเข้าใจหลักการในข้อนี้นะครับ


สรุปการสร้างการมีส่วนร่วมกับโพสต์ให้มากขึ้น ในบทความนี้มี 2 หลักการครับ


1. คัด Content ให้เหมาะกับ สมาชิกเพจ


2. คัดสมาชิกเพจ ให้เหมาะ Content 


หวังว่าจะมีประโยชน์กันนะครับ


ขับเคลื่อนโดย Blogger.