เฉลยคำถาม "ทำไมโพสต์ของเราไปไม่ถึงเพื่อน?"


ในครั้งที่แล้ว จากบทความ เจาะแนวโน้มการใช้งาน Facebook Account Private ผมเขียนแนวโน้มการตลาดบนเฟสบุคว่าจะมาทาง Private Account มากกว่า Fan Page ด้วยความที่ Acc สามารถโพสต์ให้คนเห็นได้หมดทุกคน เรียกว่า มี 10,000 followers ก็เห็นทั้ง 10,000 followers

โดยหลักการมันน่าจะเป็นแบบนั้น แต่มันมีความลับซ่อนอยู่ !!!


เมื่อเช้ามีเพื่อนมาถามว่า เพื่อนของเขา ใช้ Acc ขายของ แต่โพสต์ไปแล้วทำไมเพื่อนคนอื่นๆ ไม่เห็น...

ถึงตอนนี้ผมจะเฉลยเกร็ดบางอย่างที่ผมไม่ได้เผยในบทความครั้งที่แล้วให้ครับ (ว่าจะเอาไว้เขียนขายเองซะหน่อย 555+)

"ค่าตั้งต้นของ news feed ของทุกคน จะตั้งค่าอยู่ที่ เรื่องเด่น ครับ" หมายถึงว่า Feed ที่เราใช้อ่านข่าวอ่านโพสต์อยู่ทุกวันนี้ ไม่ได้รองรับทุกโพสต์ จากเพื่อนทุกคน !!!




สังเกตุที่รูปนะครับ ฝั่งซ้าย คือค่าตั้งต้นของเรา 

ณ ปัจจุบัน คือ เรื่องเด่น ผมวงกลมสีแดงให้ที่เวลาโพสต์ของเพื่อนผม โพสต์ไปเมื่อ 2 ชั่วโมง แต่ทะลึ่งขึ้นมาบนสุดเลย หมายถึงใน 2 ชั่วโมงนี้คนอื่นๆ ไม่ได้โพสต์กันหรือ? 

เปล่าครับ มีคนโพสต์อยู่ แต่ระบบจะจัดการนำเสนอในรูปแบบ เรื่องเด่น โดยไม่ได้เอาเงื่อนไขเรื่องเวลามาเป็นตัวลำดับการแสดง 


สังเกตง่ายๆ ลองเลื่อนลงไปดูโพสต์ของเพื่อนคนอื่นๆ แล้วเทียบเวลาดูนะครับ Feed ของเราจะเรียงโพสต์ไขว้กัน เช่น 

โพสต์บนสุด 2 ชม. ที่แล้ว > โพสต์ที่สอง เมื่อ 16 นาทีที่แล้ว > โพสต์ที่สาม เมื่อ 1 ชม.ที่แล้ว > โพสต์ที่สี่เมื่อ 20 นาทีที่แล้ว ฯลฯ สลับเป็นฟันปลาแบบนี้ และเป็นโพสต์ที่โดดเด่นจริงๆ ส่วนโพสต์อื่นๆ อีกหลายโพสต์กลับมาไม่ถึง Feed ของเรา 

ทีนี้ย้อนกลับไปที่รูป ฝั่งขวา ; เรื่องราวล่าสุด ดูที่วงกลมสีแดง เพิ่งถูกโพสต์ไป 18 วินาที...และเมื่อไล่อ่านลงไป ลำดับเวลาจะไล่จากล่าสุด ลงไปหานานสุดครับ ลองทำดู

กรณีนี้ใครที่อยากรับข่าวเพื่อนทุกคน ทุกเพจ (น่าจะทุกเพจที่เรา like นะครับ ใคร make sure จุดนี้ได้ รบกวน feed back มาให้ผมที ผมหาข้อมูลอ้างอิงยังไม่เจอ) ก็ปรับให้เป็น เรื่องราวล่าสุดซะ

วิเคราะห์ในมุมของ Brand หรือเจ้าของโพสต์ การที่ทุกคนปรับการรับข่าวหน้าฟีดเป็นเรื่องราวล่าสุด ดูจะมีประโยชน์มหาศาลมาก ว่ามั้ย?...แต่ในโลกความจริงเราไม่สามารถบังคับใครให้แก้ไขฟีดเป็น เรื่องราวล่าสุด ได้ทุกคนหรอกครับ แม้แต่เพื่อนของเราเองก็ตาม

แต่ก็อย่าเพิ่งท้วงว่า เอ้ย โม้นี่ ที่บอกว่าใช้ Acc แล้ว Reached ได้ค่า 100%

ใช่ครับ ผมเผลอโม้ไปหน่อย จริงๆ ไม่ถึง 100% หรอก ผมให้ตัวเลขเทียบเคียงไปแบบไม่ยั้งคิด เดี๋ยวจะตามไปแก้ไขครับ แต่มันก็มี Trick ที่ผมซ่อนไว้ เพื่อให้ Acc สามารถโพสต์ไปยัง Follower และ เพื่อน ได้เกือบ 100% (มากกว่า 70% แน่นอน ซึ่งเมื่อเทียบกับ Fan Page ก็ยังเป็นตัวเลขที่กินกันขาดอยู่ดี)

แล้วเดี๋ยวจะเอามาเล่าต่อในบทความหน้านะครับ

หวังว่าจะมีประโยชน์
ขับเคลื่อนโดย Blogger.