ค้นหาแหล่งสินค้าน่าขาย (ตอนจบ)


จากบทที่แล้ว ผมพาไปขุดทองที่ google ปล่อยบทความไปวันเดียวมีคนถามเข้ามาครับว่า ลอง Search ใน google แล้วเจอแต่สินค้าที่ราคาส่งพอๆ ร้านทั่วไป...



ผมคิดว่าน้องเค้าอาจเจอพวกแบรนด์ล่างๆ หรือเปล่า ไม่มั่นใจเหมือนกัน แต่ถ้าเป็นแบรนด์บนๆ เขาจะซีเรียสเรื่องราคาปลีก และไม่ยอมให้ราคาส่งกับราคาปลีกเอาคางเกยไหล่กันแน่ๆ ถ้าเป็นสินค้าแบรนด์ล่างๆ ที่โรงงานปล่อยไลน์ผลิตให้คนธรรมดาทั่วไป แม่ค้าเหล่านี้จะไม่ค่อยเข้มงวดเรื่องหน้าตาภาพลักษณ์ของแบรนด์นัก เน้นอย่างเดียวคือขายเอาเงิน เมื่อเกิดการผลิต เขาก็อยากปล่อยสินค้าขายให้เร็วที่สุด ดังนั้น ราคามันก็ตกเรื่อยๆ ตามการตัดราคากันเองของตัวแทนย่อย...สินค้าเหล่านี้ส่วนใหญ่เป็นสินค้ากระแส อย่างครีมหน้าใส ครีมรักแร้ขาว ครีมมาส์ก อาหารเสริมกลูต้า คอลลาเจน ฯลฯ อะไรพวกนั้น 

ปกติผมก็ไม่อยากแตะสินค้าตลาดนี้เท่าไรนักครับ ผมเคยขาย ขุนยังไงก็ไม่ขึ้น ลองศึกษาตลาดแบบลึกๆ พบว่าแบรนด์เหล่านี้เล่นกันจนตลาดช้ำไปหมด เปิดหารบ้าง ปล่อยตัวแทนย่อยสะเปะสะปะ (แถมปล่อยขายปลีกแบบตามใจฉันด้วย)...จนสินค้าแทบทะลักตลาด ใครที่ทำตลาดพวกนี้ได้ผมยกนิ้วให้จริงๆ เพราะผมเองไม่สามารถเหมือน และขอยกธงไปแล้ว 

แนวทางที่ผมแนะนำน้องคนนี้ไปคือ ฉีกตลาดครับ ไม่ mass ไป และลองเล่นสินค้าแก้ไขปัญหา...จริงๆ ก็มีเยอะครับที่จะแนะนำได้ มันหลากหลายมาก อยู่ที่จินตนาการว่าจะคิดได้ไกลแค่ไหน หากจะสังเกตไอเดียการหาสินค้าที่ผมเขียน ผมจะไม่ได้ระบุว่า ตลาดไหน หมวดหมู่ไหน น่าเล่นกว่ากัน นั่นเพราะผมไม่อยากชี้นำตลาด ไม่อยากให้เกิดการเฮโลไปถล่มตลาดใดตลาดหนึ่งเฉพาะ อยากให้ทุกคนต่อยอดความคิดเอาครับ บทเรียนต่อให้แน่นแค่ไหน ก็ไม่สำคัญเท่าการพัฒนาต่อยอดของผู้อ่านหรอก 

ผมจะยกตัวอย่างนึง เป็นไอเดียสินค้าของลูกค้าที่ซื้อ e-Book ผม ไอเดียสินค้าเขาดีมากเลย เป็นสินค้าแฟชั่นซ้อนแฟชั่น...งงไหม คือ สินค้าที่เราเห็นบ่อยๆ ถ้าแยกย่อยจากหมวดสินค้าหลัก ก็จะได้แบบนี้ใช่ไหมครับ เสื้อ > เสื้อผู้หญิง > เสื้อเดรส > เดรสแฟชั่น...ความลึกของสินค้าจะมาสุดที่นี่ใช่ไหม...แต่ของน้องคนนี้ Sub ลงไปอีกคือ เสื้อเดรสแฟชั่น+นิช (เฉพาะกลุ่ม) 

นี่คือตัวอย่างนะครับ เรื่องจริงไม่ใช่เดรสแฟชั่นหรอก ผมยกตัวอย่างมาเทียบเคียงเท่านั้น ถือเป็นการจุดประกาย อย่าคิดแค่ว่าตลาดจะต้องการแค่สิ่งที่เราเห็นประจำๆ ตลาดยังมีความต้องการที่ลึกล้ำกว่านั้น...หามันให้เจอครับ

และแม้วันนี้จะยังไม่เจอ ก็อย่าเหมาว่าจะหาไม่เจอ...การขุดทอง ถ้ามันขุดง่าย รวยกันเละแล้วครับ ดังนั้น พยายามขุดให้ลึกลงไปอีก อย่าเพิ่งตัดสินว่าตลาดนี้ๆ ไม่มีแหล่งปล่อยที่น่าคบ เราอาจหายังไม่ลึกพอก็ได้...

ขอแถมเทคนิคในการต่อรองนิดหน่อยครับ...เวลาไปคุยกับ Drop shipper เนี่ย อย่าไปแบบหงอๆ เหมือนมือใหม่ครับ เคาะประตูและพูดเสียงฉะฉานเลยว่าเราคือมืออาชีพ ค้าขายในเฟสบุคมานาน ต้องการสินค้าคุณไปขยายไลน์ธุรกิจเพิ่ม...มืออาชีพ ขนาดไหน ?!!!  ก็ขนาดที่ไม่อาจเปิดเผยหน้าร้านให้ดูได้นะสิ เพราะถือเป็นความลับทางธุรกิจสุดๆ...!!!

ผมใช้ไม้นี้บ่อยเวลาขอราคาสินค้าจากตัวแทนใหญ่ๆ...

มาเข้าเนื้อหาหลักของบทนี้กันครับ เมื่อบทที่แล้วผมพาน้องไปขุดทอง มาบทนี้เดี๋ยวพาน้องเดินตลาดนัดครับ (กรณีที่ยังไม่รู้ว่าจะขายสินค้าหมวดไหนนะครับ)

ตลาดนัดที่มีสินค้าเยอะสุด หาง่ายสุดในตอนนี้ก็อยู่ใน Facebook นั่นแหละครับ แต่ส่วนใหญ่เป็น Facebook Group ครับ แหล่งสุมหัวของแม่ค้า 

ขั้นตอนไม่ยากครับ คิดว่าพวกแม่ค้าที่หาตัวแทนจำหน่ายจะตั้งชื่อ Group ประมาณไหน ก็ Search ในกล่องค้นหาเลย เดี๋ยวผมจะลองค้นหาคำว่า “รับตัวแทนจำหน่าย” ดูก่อนนะครับ ตามภาพ




จากรูปผมเลือกที่ กลุ่ม (Facebook Group) ก่อน เพราะมันเป็นห้องที่รวมแม่ค้าจำนวนมากด้วยกัน (แต่หัวข้ออื่นๆ ก็ค้นหาได้นะครับ ไม่ได้จำกัดแค่ Facebook Group อย่าง บุคคล หรือ กิจกรรม ก็สามารถค้นหาสินค้าแปลกๆ หรือสินค้าที่น่าสนใจได้เหมือนกัน)

ขั้นตอนแรกเลย ไล่ดูชื่อ Group ก่อนครับ บาง Group อาจระบุหมวดหมู่สินค้าด้วย เช่น รับตัวแทนจำหน่ายเสื้อผ้าแฟชั่น หรือ รับตัวแทนจำหน่ายสินค้ามือถือ ฯลฯ 

ก็จะช่วยให้เรามีเป้าหมายที่ชัดเจนมากขึ้น ในการจะตัดสินใจเข้าดูไม่จำเป็นต้องเป็น Group ใหญ่เสมอไปนะครับ ค่อยๆ ไล่ดูทีละ Group ที่เราสนใจครับ แม้ใน Group เล็กๆ ก็อาจมีของดีซ่อนอยู่ 

***กรณี Group เปิด เราสามารถเข้าไปดูโพสต์สินค้าได้เลย ส่วน Group ไหนเป็น Group ปิด ก็ขอเข้าร่วมกลุ่มไปก่อนครับ ไม่เสียหายอะไร Admin อนุญาตเมื่อไรค่อยกลับไปสำรวจอีกที

ขั้นตอนต่อมา ก็เข้าไปสำรวจใน Group ที่เราสนใจครับ ไล่ดูทีละโพสต์ บางโพสต์อาจไม่ได้แจ้งว่ารับตัวแทนจำหน่าย ถ้าเราสนใจในตัวสินค้าจริงๆ ก็ทำการติดต่อไปขอเป็นตัวแทนเลยครับ อย่าอายครับ มีแต่คนอายเท่านั้นแหละที่อดอยาก

***ปัจจุบันตาม Group ใหญ่ๆ จะเจอโพสต์สินค้าซ้ำๆ บ่อย เพราะแม่ค้าหลายคนใช้โปรแกรมโพสต์กลุ่ม สินค้าที่น่าสนใจจึงตกไปอยู่ลึกมาก ค้นยากหน่อยนะครับ 

และที่น่ารำคาญคือ พวกโพสต์รายได้เสริม งานพาร์ทไทม หรืองานคอนเฟิร์มออเดอร์ อะไรเทือกนั้น...อย่าไปสนใจหรือไขว้เขวนะครับ เรามาหาสินค้า มั่นคงในเป้าหมายไว้ ถ้างานพาร์ทไทม์หรือแค่คอนเฟิร์มออเดอร์ได้เงินหลักหมื่นกว่าแบบที่ไม่มีอะไรซ่อนเร้นจริง ปัจจุบันหลายคนก็คงไม่ต้องเป็นกรรมกรออฟฟิศเพื่อเงินเดือนหลักพันหรอก ใช่ไหม?

ต่อไปลองเยี่ยมชมหัวข้อกิจกรรมกันดูครับ



กิจกรรม ถูกสร้างขึ้นด้วยใครคนใดคนนึง หรือเพจใดเพจนึง ดังนั้นจะไม่ใช่ห้องรวมแม่ค้ามากมายเหมือนกลุ่มนะครับ หลักการก็ไม่ต่างกัน คือ พิจารณาที่ชื่อก่อน ค่อยคลิกเข้าไปดูเนื้อหาข้างในครับ
ต่อมาไปดูที่หัวข้อสถานที่ / หน้า และ บุคคล






ก็ค่อยๆ สำรวจไปทีละหัวข้อนะครับ สินค้าดี น่าทำกำไร เราไม่รู้หรอกว่าจะอยู่ที่ไหน กับใคร และมันคงไม่เดินมาหาเราเองครับ เราต้องเดินหามัน ในช่วงแรกที่ผมเข้าสู่แวดวง Facebook Commerce ผมใช้เวลาขลุกอยู่กับแม่ค้าแม่ขายนานมาก และไม่ได้ขายมั่วขายดะ เห็นอะไรน่าขายก็ขาย ผมไม่ใช่แบบนั้น ไม่ใช่สไตล์ผม อย่างที่ผมเคยแนะนำสูตรการวิเคราะห์สินค้าน่าขายในบทก่อนๆ ไม่ว่าสินค้าจะดีเลิศแค่ไหน ตัวเลขกำไรต้องได้ด้วย ขายดี ขายเหนื่อย แต่กำไรน้อย เป็นผมผมก็ไม่เอา อย่างน้อยมันต้องคุ้มค่าโฆษณาครับ

ฝากย้ำอีกทีสำหรับการหาสินค้าในเฟสบุค พวกประกาศงานพาร์ทไทม์ งานคอนเฟิร์มออเดอร์ ผมไม่อยากแฉครับ ไม่อยากไปขัดขาใคร แต่ถ้าวันนี้คุณเข้ามาอ่านเพื่ออยากเรียนรู้การหาสินค้า ก็จงยึดในเป้าหมายไว้ครับ งานง่ายเงินดี ไม่มีอยู่จริงหรอก จนกว่าคุณจะรู้แบบทะลุปรุโปร่งนั่นแหละ การหาเงินถึงจะเป็นเรื่องง่ายขึ้นมา...

ก็เป็นอันจบแล้วนะครับสำหรับการทัวร์ตลาดนัดเฟสบุค สินค้าหลากหลายอยู่ในนี้เยอะครับ แค่หาสินค้าเฉพาะ google จริงๆ ก็น่าจะได้บ้างแล้วนะ หรือถ้าใครไม่ได้ ก็มาที่นี่แล้วกันครับ...หรือ ยังคิดว่าไม่เจอ ลองสำรวจตามเว็บบอร์ดครับ เว็บบอด e-commerce ทั่วไปนี่แหละ แหล่งรวมแม่ค้าเหมือนกัน ไล่อ่านตามไลเซนหรือ footer ของแต่ละคนดูครับ สินค้าขายดีตัวนึงผมเคยได้มาจาก www.thaiseoboard.com เป็นอาหารเสริม เมื่อปี 56 ขายดีมาก กำไรสุทธิ...สุทธินะครับ 40-60k ต่อเดือนแน่ะ เสียดายตอนที่ผมเขียนบทความนี้อยู่เกิดการสะดุดในการผลิตสินค้า อดขายมาเดือนกว่าแล้ว...

หวังว่าบทเรียน “ค้นหาแหล่งสินค้าน่าขาย” ทั้ง 2 บท จะช่วยเพื่อนๆ ได้มั่งไม่มากก็น้อยนะครับ และจะขอสรุปแนวคิดก่อนจากอีกครั้ง

มือใหม่ที่ตัดสินใจได้แล้วว่าจะขายสินค้าคอนเซปต์หรือหมวดหมู่ไหน ให้ไปที่ google ก่อน
ส่วนคนที่ยังตัดสินใจไม่ได้ ให้เข้าไปดูตัวอย่างหรือหาไอเดียสินค้าที่ Facebook ก่อน 

Product idea จากต่างประเทศ เก็บมาให้ดูเพื่อสร้างแรงบันดาลใจครับ ไม่ให้ยึดติดแต่กรอบเดิมๆ อย่างที่บอก ความต้องการของลูกค้ามันมีมากและล้ำลึกกว่าที่เราเข้าใจ...








โชคดีครับ

ขับเคลื่อนโดย Blogger.