เหตุผลว่าทำไมจึงยังต้องใช้ Facebook Fan Page โปรโมต Brand ต่อไป

photo; burberry fanpage

แม้ว่าทุกวันนี้ Facebook จะเขี้ยวเหลือเกินในการใช้งาน Fan Page เพื่อการประชาสัมพันธ์ธุรกิจหรือแบรนด์ แต่ผมก็ยังมีความเห็นที่จะสนับสนุนให้ภาคธุรกิจหรือแบรนด์ ใช้งาน Facebook Fan Page ต่อไป ด้วยเหตุผลหลักๆ ดังต่อไปนี้ครับ

1. แยกการใช้งานจาก User Profile อย่างชัดเจน 
ไม่ว่าคุณจะทำอะไร สื่อสารอะไรบนแฟนเพจ จะไม่ส่งผลไปยังโปรไฟล์ส่วนตัว ที่คุณใช้ร่วมสังคมเพื่อนฝูง ครอบครัว จนคนในสังคมของคุณต้องรำคาญครับ เว้นเสียแต่คุณจะแชร์สเตตัสจากแฟนเพจสู่ Time line ของคุณเอง ถ้าหากทำถี่มากไป เพื่อนๆ รำคาญ อันนี้ก็ช่วยไม่ได้ละนะ

2. โอกาสที่จะถูกค้นหาในระบบ Search Engine
แฟนเพจ เปรียบได้กับหน้าเว็บไซต์เว็บนึงครับ เมื่อเราสร้างแฟนเพจ เท่ากับว่าเราสร้างเว็บไซต์เว็บหนึ่ง Search Engine ไม่ว่าจะเป็น google หรือ yahoo หรือ Bing จะเข้ามาเก็บข้อมูลแฟนเพจไว้ในระบบ และโอกาสที่จะถูกค้นพบจะมีสูงกว่าการใช้งาน User Profile หรือ Facebook Group ครับ ไม่เชื่อลองเซิซดู เดี๋ยวนี้ Fanpage อยู่อันดับต้นๆ แซงเว็บไซต์ดีๆ หลายเว็บเลยครับ

3. มีช่องทางการกระจายเนื้อหาที่หลากหลาย
นอกเหนือจากการ Like / Share / Comment ที่เป็นช่องทางหลักในการกระจายข่าวสาร สาระของแฟนเพจแล้ว แฟนเพจยังมีช่องทางอื่นให้สมาชิกช่วยส่งต่อหรือประชาสัมพันธ์ให้แบรนด์ได้อีกนะครับ เช่น invite friend / share page / relate page เป็นต้น

4. มี plug in เพื่อการเชื่อมต่อ - เข้าถึง Fan Page จากเว็บไซต์อื่นๆ
ลองสังเกตเว็บไซต์ของแบรนด์หรือธุรกิจนะครับ จะมีกล่องให้ Like Fan Page ด้วย ถือเป็นการเชื่อมโยงคนจากข้างนอกมายังแฟนเพจเราอีกช่องทางครับ

5. Facebook Insights
ข้อนี้เอาไว้ทำรายงาน ดัชนี สรุปสาระและความเคลื่อนไหวของสมาชิกได้ดีครับ เราสามารถเอาค่าต่างๆ มาประเมินเพื่อปรับปรุงการทำงานได้ เช่น สมาชิกแฟนเพจส่วนใหญ่เป็นวัยไหน เพศไหน สนใจเนื้อหาประมาณไหนมากกว่า ฯลฯ

6. Facebook Tabs
ข้อนี้เอาไว้ติดตั้ง Application หรือส่วนเสริมอื่นๆ เข้ามาเพื่อการ Branding หรือ Contests ได้ครับ ตัวอย่าง Tab สำหรับติดแบนเนอร์โปรโมชั่นพิเศษ เพื่อการทำ Landing ให้กับแคมเป็ญนั้นๆ


7. โฆษณา
ตัวนี้ถือเป็นทีเด็ดเลยครับ เพราะไม่ว่าจะเป็น User Profile หรือ Facebook Group ไม่สามารถทำโฆษณาเฟซบุ๊กได้ ประโยชน์ของข้อนี้ชัดเจนและเป็นที่สุดมากครับ

8. ระบบผู้ดูแล (admin)
ลองนึกภาพตอนเราใช้งาน User Profile เพื่อโปรโมตแบรนด์ แล้วโดน Facebook ทำการ Ban Account ของเราสิครับ...ถือว่าจบทันทีเลยนะ ขณะที่การใช้งาน Fan Page เราสามารถมีผู้ดูแลและสืบทอดการเป็นเจ้าของร่วมกันได้หลายคน แม้ว่าใครจะไม่ได้ใช้งาน Account นั้นแล้ว แต่ Fan Page ก็ยังคงทำงานต่อไปได้ครับ

9.  Check-Ins & Location Services
ข้อนี้ก็คงไม่ต้องอธิบายมากนะครับ เชื่อว่าทุกคนคงเคย Check in บ่อยๆ เวลาไปใช้บริการที่ไหน...

10. ความน่าเชื่อถือ
ยังไงซะผมก็มองว่า การใช้ Fan Page เพื่อธุรกิจ ยังมีภาพลักษณ์เหนือกว่าช่องทางอื่นที่ Facebook มี คงตลกพิลึกนะครับ หากวันนึงเราใช้ User Profile ในชื่อ iPhone Brand แล้วเผลอใช้งานแบบส่วนตัวเข้า เช่น การ Like เพจ 18+ , เล่น Poker หรือเล่นอะไรแผลงๆ จนติดไวรัส แล้วระบาดสู่ผู้ติดตามและเพื่อน !!!

ผมคิดว่ายังมีเหตุผลอื่นเพิ่มเติมอีก แต่ตอนนี้คิดได้แค่นี้ครับ...และคงเพียงพอแล้ว ที่ทำให้เหล่าเจ้าของแบรนด์ ต้องใช้ Facebook Fan Page ต่อไป 
ขับเคลื่อนโดย Blogger.