รักษาลูกค้าง่ายๆ ด้วย Service Mind


ตั้งแต่หลังสงกรานต์มา 4 วันนี้ ลูกค้าเก่าโทรมาสั่งสินค้าทุกเช้าเลย ตอบแบบขี้เกียจๆ (นอนอยู่ไง) ว่าของขาดนะ รอยาวเลย ไหนจะ inbox และ Line ที่ถามกันเซ็งแซ่ทั้งที่ประกาศทุกวันว่าสินค้าไม่มี

ในวันนี้จะอวดเรื่องการรักษาลูกค้าเก่าด้วย Service mind ครับ

ในการทำธุรกิจนะ หรือการค้าขายทั่วไป มันมีโจทย์หลักเลย 2 อย่างให้พิจารณา คือ 
1. การหาลูกค้าใหม่ 
2. การรักษาลูกค้าเก่า

เราไม่สามารถเลือกทำอย่างใดอย่างนึงได้ มันสำคัญทั้ง 2 ส่วน ผู้ประกอบการบางรายเข้าใจผิด (แบบมหันต์) ว่าสิ่งที่ทำให้ลูกค้าติด และภักดีต่อแบรนด์ คือคุณภาพสินค้า ผมว่ามันถูกแค่ครึ่งเดียว...เพราะสินค้ามันไม่ได้มีแค่ The one มันยังมี Choice อื่นอีกที่เทียบเคียงกันได้ อยู่ที่ความพอใจของลูกค้าเช่นเดียวกัน

ถ้าวันนี้คุณบอก สินค้าผมคือ The one อยากใช้ก็ซื้อ อย่าโอ้เอ้ ลูกค้าผมมีแสนๆ ราย ผมไม่จำเป็นต้องดูแลคุณขนาดนี้...ถ้าคุณแสดงออกแบบนี้ 1 ครั้ง คุณจะเสียลูกค้าประจำไป 1 คน และเมื่อคุณแสดงออกครบ 1 แสนครั้ง ลูกค้าประจำจะหายไป 1 แสนคน

เดี๋ยวจะยกตัวอย่างผ่านประสบการณ์ส่วนตัวนะครับ

สินค้าที่ผมขายยุคบุกเบิกอาชีพนี้เลยคือ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารควบคุมน้ำหนัก...ถามว่าคุณภาพเป็นไง น่าจะให้สัก 7 เต็ม 10 / ด้านราคา ก็กลางๆ / ด้านกำไร ไม่เยอะครับ ตกกระปุกละ 150 นี่ผมแบธุรกิจให้ดูเลยนะเนี่ย

ถามว่าผมขายดีไหม เมื่อปี 56 ถือว่าดีครับ ด้วยความฟลุคเพราะมันเป็นของใหม่ แม้ว่าบริษัทผู้ผลิตไม่ได้ support การตลาดอะไรเลยก็ตาม

ผมทำตลาดเองคนเดียว และใช้เวลา 1 ปีในการเก็บฐานลูกค้า ใน 1 ปีที่ผ่านมา สังเกตได้ชัดเจน ในหลายพันคนที่ซื้อ จะมีหลักร้อยที่เป็นลูกค้าประจำ เทียวซื้อทุกเดือนจนถึงตอนนี้...

คำหนึ่งที่บางคนพูด..บอกว่า "น้ำหนักไม่ค่อยลดแล้ว เจ้าอื่นก็น่าลองนะ แต่อยากอุดหนุนก๊อตมากกว่า"

จะมีเกือบ 10 คนที่เราคุยกันง่ายๆ และตรงๆ แบบนี้ ขณะที่คนอื่นตอบแทนเราด้วยการแนะนำบอกต่อหรือซื้อฝาก

จากวิกฤติบ้านเมืองฉุดยอดขายตกลง 70% ตั้งแต่ปลายปี 56 จนถึงตอนนี้ ประมาณ 20% ที่เหลือ ก็ลูกค้าเก่านี่แหละคอยเกื้อกูล (ส่วนลูกค้าใหม่หายากขึ้นเรื่อยๆ)

เคล็ดลับง่ายๆ
- พูดความจริง อย่าโกหกเพื่อปัดความรับผิดชอบ
- อย่าเงียบ
- ชิงกล่าวขอโทษก่อน ยอมขอโทษแม้ไม่ผิด
- อย่าปล่อยลูกค้าแก้ปัญหาคนเดียว แม้เราช่วยแก้ไม่ได้ แต่คำปรึกษาที่ดีมีค่ามาก

เคล็ดลับไม่มากครับ ไม่ต้องลดแลกแจกแถมบ่อยๆ หรอก Service mind นี่แหละซื้อใจได้ดีทีเดียว

ถ้าวันนี้คุณมีสินค้าที่เป็น The one ก็อย่าลืม Service mind ควบคู่กันด้วยนะครับ จะเจ๋งมากเลย เพราะธุรกิจของคุณจะได้ทั้งลูกค้าใหม่ และ ลูกค้าประจำ คอยเป็นท่อน้ำเลี้ยงให้คุณไปอีกนานทีเดียว

ขับเคลื่อนโดย Blogger.