Repeat order ด้วยโปรโมชั่นสำหรับลูกค้าเก่า

แวะมาอีกครั้งกับบทความสั้นๆ แต่คิดว่ามีประโยชน์มากทีเดียว

ครั้งนี้เป็น Tips เล็กๆ สำหรับการค้าขายบนอินเตอร์เน็ต ( e-commerce ) ครับ ในส่วนของการ Follow up หรือ การติดตามลูกค้านั่นเอง

ในบทความนี้ผมขอ Point ไปที่การ Repeat Order หรือ การดึงลูกค้าเก่ากลับมาซื้อใหม่ นะครับ เขียนเป็น Step by Step ง่ายๆ ด้านล่างเลย

1. ทำ memo ข้อมูลลูกค้าทุกครั้งหลังการสั่งซื้อ โดยเฉพาะ Contact สำคัญๆ อย่าง e-mail / mobile phone / Facebook name และอื่นๆ ถ้ามี

2. คิดโปรโมชั่นสำหรับลูกค้าเก่า ให้ฉีกจากโปรโมชั่นทั่วไป

- เน้นให้สิทธิโปรโมชั่นลูกค้าเก่ามากกว่าโปรโมชั่นปกติ
- ยิงโปรโมชั่นนี้ควบคู่กับโปรโมชั่นทั่วไป บนช่องทางแบบ Public เพื่อสร้างการจดจำแก่ลูกค้าใหม่ว่าร้านเราเอาใจใส่ลูกค้าเก่ามากเพียงไร เพื่อสร้างแรงกระตุ้นการสั่งซื้อจากลูกค้าใหม่ (ให้เกิดความต้องการเป็นลูกค้า เพื่อจะได้สิทธิพิเศษในการซื้อครั้งต่อไปที่มากกว่าเดิม)
- ยิงโปรโมชั่นแบบ Private ผ่าน Contact ที่เราบันทึกไว้ด้วย เช่น

  • e-mail แนะนำให้ใช้ e-mail ฟรีอย่าง gmail หรือ hotmail ไม่แนะนำให้ใช้พวก App ส่งเมล หรือ e-mail@เว็บส่วนตัว.com เพราะโอกาสที่จดหมายจะลงไปที่ Junk mail มีสูงมาก วิธีนี้อาจเหนื่อยในการส่ง แต่คุ้มครับ รับรองได้เลย
  • ส่ง sms ผ่านหมายเลขโทรศัพท์ ควรพิจารณาส่ง sms ในรายที่มีประวัติการซื้อที่ดี สามารถพิจารณาจาก ยอดซื้อ / ประวัติความจุกจิกเรื่องมาก / ระยะเวลา 2-3 เดือนขึ้นไป เพราะลูกค้าที่เพิ่งซื้อของเราไปโอกาสที่เขาจะยังติดตามร้านของเรายังมีสูง หรือ โอกาสที่จะซื้อซ้ำยังต่ำ เพราะเพิ่งซื้อไปไม่นาน
    ข้อแนะนำ ให้คัดเลือกรายชื่อลูกค้าให้ดี และควรคัดมาแค่กลุ่มนึงเท่านั้น อย่าเยอะไป เพราะข้อนี้ต้นทุนสูง ทั้งนี้เราอาจพิจารณาตามสัดส่วนของกำไรขั้นต่ำต่อการยิงหนึ่งครั้ง เพื่อแบ่งสัดส่วนต้นทุนสำหรับ sms ก็ได้ เช่น การยิง sms ครั้งนี้เราคาดหวังกำไรกลับคืนอย่างต่ำ 100 บาท เราอาจเจียดงบมาส่ง sms สัก 20 บาท เป็นต้น
  • Facebook name สำหรับร้านค้า Facebook ที่เคย inbox กับลูกค้าเก่าแล้ว เราจะสามารถส่งข้อความจากแฟนเพจไปที่ลูกค้าได้ทันทีครับ เมื่อเราส่งอะไรไป เขาจะเห็นเหมือนกับเพื่อนคนนึงส่งข้อความมาหา...ทีนี้ก็จัดการเลยครับ


3. พยายามขายจุดแข็งของโปรโมชั่น คือ การได้รับสิทธิมากกว่าลูกค้าใหม่ เพื่อสร้างแรงกระตุ้นและความรู้สึกประทับใจฐานะลูกค้าเก่า (ใครๆ ก็อยากได้รับการเอาใจใส่ใช่ไหมล่ะครับ นี่แหละ จุดแข็งที่จะสร้างความประทับใจและปิดการขายได้ง่ายที่สุด)

จากขั้นตอนเหล่านี้ ดูแล้วไม่ใช่เรื่องใหม่ก็จริง แต่บางร้านก็ละเลยหรือไม่ใส่ใจ คิดแค่เพียงว่า ถ้าสินค้าเราดีจริง ถูกจริง คุ้มจริง เดี๋ยวเขาก็กลับมาซื้อ...ถูกครับ ไม่เถียง แต่แทนที่จะรออย่างเดียว ก็ปรับวิธีคิดใหม่ซะ หันมาเล่นการตลาดเชิงรุกเต็มตัว รุกแม้กระทั่งลูกค้าเก่าเพื่อการ Repeat Order ผมว่ายังไงก็คุ้มครับ ไม่เสียหายหรือขาดทุนมากหรอก

ลองดูครับ รู้จักสร้างโอกาสในการขาย ดีกว่านั่งรอลมเป่าหน้าครับ

ย้อนดูเรื่อง E-mail Marketing

photo; www.clarabridge.com
ขับเคลื่อนโดย Blogger.