Repeat order ลูกค้าเก่าด้วย e-Mail Marketing

สวัสดีครับ วันนี้มีตัวอย่างการดึงลูกค้าเก่ากลับมาใช้บริการร้านอีกครั้งด้วย E-Mail Marketing

E-Mail Marketing เป็นส่วนหนึ่งของ Internet Marketing ครับ เชื่อว่าบางคนคงเคยได้รับอีเมลพวกขายสินค้าแนะนำสินค้า/บริการใช่ไหมครับ นั่นแหละครับ สิ่งที่เรากำลังจะพูดถึงกันในครั้งนี้

แต่ก่อนอื่นอยากทำความเข้าใจก่อนครับ ว่าสิ่งที่ผมกำลังจะพูดถึงต่อไปนี้ ไม่ใช่การชักชวนเข้าสู่วงการ E-Mail Spam นะครับ แต่เราจะใช้กลยุทธ์ Exclusive Service เพื่อสร้างแรงจูงใจให้ลูกค้าอยากกลับมาเสพความเคลื่อนไหวของร้านเราอีก...

ขั้นตอนคือ 

เมื่อเราทำการค้าขายกับลูกค้าในครั้งแรกเสร็จแล้ว ให้พยายามขอ E-Mail หลักของลูกค้าเอาไว้ โดยต้องให้ลูกค้ายินยอมด้วยนะครับ อย่าไปล้วงจาก Profile แบบไม่บอกไม่กล่าว ไม่อย่างนั้นเขาจะคิดลบกับร้านของเราทันที 

จากนั้นก็รวมเป็น Database ฐานลูกค้าหลัก พอมีกิจกรรมพิเศษ / สินค้า lot ใหม่ / หรือประกาศสำคัญๆ ก็ทำการยิงข่าวสารพวกนี้ให้ทั่วถึง โดยขึ้น Head ของจดหมายประมาณว่า 

บริการแจ้งข่าวสารสำหรับลูกค้าพิเศษของร้าน บลาๆๆๆ ก็ว่าไป เพื่อให้เขาไม่คิดลบกับร้านของเรา ส่วนชื่อของจดหมาย อย่าตั้งแบบหลวกลวงให้เขาเปิดอ่าน ตั้งตรงๆ ซื่อๆ เปิดเผย ถ้าเขาจะเปิดอ่านก็ขอให้เขาเปิดอย่างเต็มใจครับ

และอย่าลืม แนบ url ของเว็บไซต์หรือแฟนเพจเราไปด้วยนะครับ

แบบนี้ลูกค้าเก่าก็จะยังอยู่ในวงโคจรของเราต่อไป ดีกว่าไปลุ้นในอนาคตเอาว่า สเตตัสใหม่ๆ ของแฟนเพจจะไปโผล่บน Feed ของลูกค้าหรือไม่...เพราะอย่างที่ทราบกัน มีเพียงไม่ถึง 12% โดยประมาณของสมาชิกร้านเท่านั้นที่จะได้เห็น new status ของเรา (ก่อนที่สเตตัสจะถูกแชร์)

ย้อนดูเรื่อง โปรโมชั่นลูกค้าเก่า

photo; www.awcmedia.com
ขับเคลื่อนโดย Blogger.