สร้าง Audience Database แบบ Basic skill


Social Marketing มันจะมีวิธีสร้าง Audience Database อยู่ 3 ลักษณะนะครับ

1. ไป Follow คนอื่นก่อน เพื่อรอเขา Follow กลับ

ข้อนี้เป็น Basic เลย ทุก social ก็ต้องทำแบบนี้แหละ แต่เหมาะสำหรับคนที่ขายเอง ไม่ใช่ Brand ไม่เน้นภาพลักษณ์ ไม่ว่าคุณจะใช้งานด้วย Social อะไร ถ้าอยากให้คนรู้จัก คุณต้องเสนอหน้าไปให้ชาวบ้านได้รู้จักตัวคุณ  หลักก็คือการ Follow  หรือ Comment หรือ Like บน Post ของชาวบ้าน เขาเห็นคุณ เขาจะกลับมาส่อง Profile ของคุณ ถึงตอนนั้นแหละ เขาจะตัดสินใจว่า จะ Follow คุณกลับไหม?

2. จ้างคนดังช่วยโพสต์แนะนำ (Shoutout)

ข้อนี้เป็น Basic ยิ่งกว่า Basic ส่วนใหญ่จะเป็นระดับ Brand ใช้งานกัน เพราะมีการลงทุนเกิดขึ้น ประสิทธิภาพอยู่ที่ Campaign หรือ คนที่ Shoutout ให้คุณ เขาจะมี Follower ที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของคุณมากแค่ไหน ถ้าคุณเป็น Brand สัมมนาสร้างเงินล้าน แต่ไปจ้างน้องมันแกวช่วยประชาสัมพันธ์ ก็คงไร้ค่า (เพราะกูมาเพื่อดูนมโว้ยสาสสสสส) 

3. ปิด ID ตาม Commercial ads ต่างๆ 

ข้อนี้ก็เหมือนการหา Traffic ธรรมดาแหละ ไม่น่าตื่นเต้นหรอก อย่างเช่น Page คุณตัน แนะนำว่า "วันนี้เราเปิด IG แล้วนะ ตามไป Follow ได้ที่ ID นี้นะครัช..." แบบนี้ Profile จะโตตามธรรมชาติ ไม่หวือหวา อยู่ที่คนจะภักดีต่อแบรนด์แค่ไหน

ทั้ง 3 ข้อนี้ เป็นเพียงการหา Traffic แบบ Basic นะ ไม่มีเทคนิคอะไรมาก แต่จะบอกก่อนจากว่า

Content ใน Profile ของคุณ ต้องชัดเจน เป็นไปตาม Concept จริงๆ เพราะเมื่อคนตามมาส่อง Profile ของคุณ เขาจะ Follow คุณหรือไม่ก็อยู่ที่ Content นี่แหละครัชชชชชชช
ขับเคลื่อนโดย Blogger.